Tản mạn: Các người đẹp 3d software

Người ta có thể ví cô gái như là cơm, là phở hoặc như TV, như smartphone. Tôi, người quanh năm làm việc với các phần mềm 3d lại thấy chúng chẳng khác nào nhan sắc giai nhân.

Người tình đầu tiên là Maya. Ngày ấy em là con nhà Alias-Wavefront thông minh và xinh đẹp. Polygon của em dễ điều khiển gấp mấy lần nàng 3dsmax của Discreet, vốn chỉ biết có editable mesh. Hai năm bên em nào là hoạt hình, quảng cáo và cả thể hiện kiến trúc rồi đến một ngày chúng ta bỗng chia tay mà ko hện ngày gặp lại.

Công việc mới đòi hỏi dùng 3dsmax, thế là quen em ngay sau 1 tháng. Anh muốn sử dụng polygon, em cũng có editable poly. Nhờ Vray 1.05, em render nhanh và rực rỡ như thiên thần. Thời gian thấm thoát phút chốc đã vài năm.

Ô kìa SketchUp 4.5 con nhà @tlas. Từ sau một chuyến công du anh đã biết được em. Không bao la khó hiểu như 3dsmax, em cực kì giản dị nhưng lại vô cùng cuốn hút. Người ta sẽ tự hỏi tại sao 3d lại đơn giản như thế, trực quan đến thế và chính xác đến thế. Em lại thanh tao nên chẳng cần có render engine. Vì thế mà nhiều người cho em nào Twighlight, nào Kerkythea, nào Artlantis và bao nhiêu bộ cánh render engine khác vây quanh em mà mời mọc. Bước vào nhà Google , em lại được miễn phí một phần nên càng thêm danh giá. Thiên hạ, nhất là cánh thiết kế kiến trúc phát sốt vì em, họ lập cả diễn đàn SUVN cho em nữa. Em cũng chẳng ngại kết thân cùng 3dsmax. Ừ thì người ta có Vray, người ta cứ render realistic, bản thân em chỉ cần dựng hình nhanh và chính xác cũng đủ làm đẹp cho đời. Nhưng nhà Google muốn thu lợi nhiều hơn từ em. Sang ver 8 hắn chẳng cho import DWG. Ai cần solid tool của em cơ chứ? Và Sketchup sẽ là gì nếu thiếu ruby script? Dù công nhận em vẫn như ngày nào anh cũng đã mất dần niềm yêu mến.

3dsmax vẫn là người bạn đồng hành lâu nhất. Dù cho anh nhiều nhưng anh vẫn chẳng thể yêu. Từ khi vào nhà Autodesk giàu sụ, mỗi năm em lại cho ra đời 1 version. Chúng chẳng khác nhau nhiều mà dung lượng thì nặng. Em tốn công mang vác mớ gia sản tích cóp được 20 năm nên đã quá đẫy đà. Bao nhiêu của thiên hại em ôm vào bằng hết. Đã có Boolean, em lại có Pro-boolean, đã có EditMesh em có thêm EditPoly cho đủ bộ, chưa kể NUBRS và EditPatch em cũng chẳng từ. Một ngày em còn thêm iRay vào engine Mentalray tích hợp trước đây. Em còn đeo thêm Grafite Tool và Viewport Canvas, dù cũng tiện thật nhưng còn đâu vẻ thanh mảnh ngày nào (đúng ra em chưa thanh mảnh ngày nào cả).

Rồi Modo xuất hiện. Anh yêu từ ver 102. Anh có thể ở bên em cả ngày ko thấy chán. Cùng cấu trúc như người chị họ Lightwave mà sao em lại thân thiện đến thế. Có lẽ em không đi theo kiểu chia đôi Model và Lighting như Lightwave. Ban đầu thì em chỉ có modelling nhưng bấy nhiêu đó cũng làm anh say đắm. Em sub-divide tuyệt vời, render thì nhanh mà đẹp còn unwrap thì dễ như trở bàn tay. Preset của em sao mà thông minh đến thế, Action Center của em thì miễn có chê. Em sinh ra vì người nghệ sĩ và cho người nghệ sĩ. Bên em họ chỉ biết sáng tạo chứ chẳng màng đến tool nữa. Em đã giải phóng anh và bao nhiêu người khỏi mớ công cụ nhám chán, để lại nhiều tác phẩm đỉnh cao. Em có thể vừa modelling vừa sculpt, em lại có cả texture paint. Anh đón chờ từng version mới của em, chờ ngày chúng được bẻ khóa để anh tận hưởng từng tính năng mới đã được rỉ rả tiết lộ từ trước đó. Đời tưởng chừng như chỉ cần có thế. Nhưng em ơi, anh ko thích bẻ khóa tí nào mà vì em ko phải là công cụ kiếm tiền, anh ko thể mua bản quyền em được. Em ko phải là Zbrush để chỉ bỏ tiền có một lần nên dù thích mấy anh cũng đành phải chia tay.

Có người giới thiệu anh cô Blender. Quán cô luôn rộng mở cho khách qua đường, chẳng cần tí tiền bản quyền nào. Cô Blender 2.49 khó gần quá. Cô select bằng RMB, ngược với cả thế giới. Cô khó tánh chỉ chấp nhận quads và tris. Cô lại có dung nhan ko được mặn mà, UI thì luộm thuộm. làm quen với cô cứ như đâm đầu vào đá. Nhưng rồi một ngày kia Blender 2.5 bừng tỉnh giấc. Như con thiên nga trút bỏ lốt vịt con xấu xí. Em đã có UI dễ nhìn hơn dù nhiều thứ phải dùng phím tắt. Em vẫn dùng RMB để select nhưng cũng có tùy chọn để dùng LMB. Cũng có một khoảng thời gian khó khăn để làm quen nhưng cái nốt ruồi 3d cursor của em cũng là một nét duyên. UI của em cực kì dễ tùy chỉnh, thậm chí anh có thể biến nó thành Modo nếu muốn. Em muốn nói với mọi người em cũng là 3d nhan sắc. Anh đã dùng tất cả sự ngưỡng mộ em để viết 1 loạt bài giới thiệu Blender. Anh muốn mọi người hãy nhận ra ngoài kia có một phần mềm tốt đẹp biết bao mà ko phải mất một đồng nào để có được. Càng ở bên em anh càng nhận ra em có tất cả những gì anh cần ở các cô nàng khác, chỉ với 1 điều kiện là em dấu nó ở đâu đó anh chưa biết mà thôi.

Blender, em đang là cô gái bước vào thời xuân sắc. Version của em ra đều đặn mỗi 2 tháng 1 lần. Anh muốn sculpting em có sculpting, skin modifier hay dynamic topology em đều có cả. Anh nào muốn dựng phim, em có NLE animation với VSE. Em còn có cả camera tracking và compositing bằng node. Em có Cycles rendering realtime trên viewport, em có Freestyle nếu anh cần diễn họa kiểu hoạt hình. Em có cả fluid, smoke, cloth , có game engine riêng nếu mà anh thích. Em ngày càng xinh đẹp càng chín chắn càng làm nhiều người bị thu hút thì anh càng thấy em thêm gần gũi. Bộ cánh Blender Internal đã chính thức được thay bằng Cycles. Ngoài ra em còn có thể khoác hàng hiệu Octane, Nox, Corona, nếu anh nào có tiền cho em chưng diện, đảm bảo em sẽ ko thua chị kém em. Blender ơi, ước gì em cứ như vậy mãi…

Nhân ngày phụ nữ Việt nam, xin được nói về các phần mềm 3D như là người đẹp. May là cuộc đời mình ko như là 3D, chỉ gắn bó với 1 người phụ nữ duy nhất. Người phụ nữ của tôi thật ko may mắn vì  có chồng mải chạy theo các bóng hồng 3D nhưng dù sao cũng phải cám ơn người ấy. Nếu ko có em thì tôi không thể nào biết cuộc sống tươi đẹp hơn khi yêu và phần mềm 3D thì tuy khó vẫn còn dễ hiểu hơn là phụ nữ.

 

4 Responses to Tản mạn: Các người đẹp 3d software

  • illuzt says:

    Bài viết của bác khá thú vị, lối viết văn vẫn như ngày nào..hóm hỉnh,lôi cuốn..like it.

  • duyyudus says:

    Nhớ nàng Modo ngày nào quá… happy
    Mà cũng lâu quá rồi ko gặp anh illuzt big grin

  • Nguyễn Thanh Khôi says:

    Chào Remy,

    lần đầu tiên vào trang nầy tôi cảm thấy rất thú vị qua bài viết của Remy. Cũng là người từng gắn bó với CNTT hơn 30 năm và nhất là trong thới gian qua khoảng 5 năm ở VN tôi rất đam mê kiến trúc 3D với 3dsMax, Revit Architecture, Lumion vv.. tôi thấy qua bài viết trên Remy là người có passion cực lớn trong lãnh vực 3d scupting, Rất tiết là với Blender thí tôi vẫn còn biết quá hạn chế mặc dù rất muốn tạo ra những realistic human models cho những projects của mình nhưng thấy vẫn còn quá khó khăn.
    Cảm ơn vì được đọc bài văn thật thú vị nhưng chứa đựng nhiều đam mê của ngưới sáng tạo.

    N.TK.

  • remy says:

    Cám ơn bạn Thanh Khôi vì những đồng cảm với bài viết. Hi vọng được trao đổi với bạn nhiều hơn về lĩnh vực mà chúng ta đều yêu thích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)