Phần mềm: MakeHuman ra phiên bản 1.0 alpha8

Vừa qua hãng Autodesk phát hành một dịch vụ đám mây gọi là Autodesk Character Generator, tên chính thức của một project gọi là Pinochio của họ trước đây. REMY đã định viết một bài về dịch vụ này vì nó có một chế độ miễn phí nhưng sau đó lại thôi. Trước hết nó đòi một account free của Autodesk, ok. Sau khi tiến hành tùy chỉnh các thành phần trên cơ thể người, các bạn được tải model về nhưng chỉ ở chất lượng thấp và định dạng là Maya hay FBX. Nếu bạn muốn thử thì có thể tìm hiểu thêm tại đây. Chuyện REMY muốn đề cập ở đây là có comment rằng sử dụng MakeHuman còn tốt hơn . VIZVA cũng vài lần cập nhật các phiên bản MakeHuman nhưng chưa lần nào có dịp nói cặn kẽ.

1>Lịch sử của Makehuman

Thật khá ngạc nhiên Makehuman có dây mơ rễ má với Blender. Khởi đầu nó có tên là MakeHead, của  Manuel Bastioni viết bằng Python như là Blender script năm 1999. Một năm sau anh này lập team và cho ra Makehuman cho Blender bản đầu tiên. Năm 2004, project bị đình lại vì script trở nên quá lớn nếu chỉ dùng Blender API. Năm 2005, MH tách khỏi Blender, viết lại từ đầu bằng C rồi sau đó là C++ nhưng đến năm 2009 thì thấy quá phức tạp để duy trì và phát triển nên team quay lại viết bằng Python, chỉ giữ một ít nhân là C, cho ra đời bản pre-alpha 1.0

2>Ai cần Makehuman?

Trong thị trường các phần mềm tạo người này, nổi tiếng từ lâu đời có Poser của SmithMicro . Sau đó có Quidam của n-side. Mới đây Maximo nhảy vào thị trường này với Fuse còn Autodesk cũng cho ra Autodesk Character Generator, vậy thì ai cần đến những sản phẩm này. Trước hết đó là các họa sĩ hoạt hình hay diễn họa kiến trúc cần nhanh chóng tạo ra các loại nhân vật mà ko cần mất thời gian vào các bước dựng hình. Đó là các nhà tạo mẫu  cần đến người mẫu cho quần áo của họ, các nhà làm phim-đạo diễn muốn hướng dẫn diễn viên hay đặt camera, các nhà điêu khắc cần hình mẫu base mesh để bắt đầu tác phẩm, các nhà điều tra cần tái dựng hiện trường. Những người này ko quan tâm đến lưới hình học nhưng dáng vẻ bề ngoài phải đẹp và tay chân phải tốt cho các khâu tạo dáng. Nói chung là rất nhiều ứng dụng cho các nhân vật tạo sẵn.

Với MH bạn cũng làm được những điều tương tự nhưng với chi phí bằng 0 vì đây là một phần mềm mã nguồn mở. Bạn có thể dễ dàng xuất model sang các phần mềm 3D khác để render, để diễn animation, để sculpt,.. sau khi đã tạo ra xong bằng MH. Với lợi thế mã nguồn mở của mình, MH được ứng dung rộng rãi trong các dự án công cộng, y tế, giáo dục,… MH đã trải qua nhiều thời kì khó khăn để kêu gọi đầu tư kinh phí phát triển nhưng khó có thể đánh giá hết lòng đam mê và nhiệt tình cống hiến của các lập trình viên cho phần mềm này (và các phần mềm mã mở nói chung). Ẩn sau phần mềm này là cả một công trình nghiên cứu về cơ thể học, về 3D chứ ko đơn thuần chỉ là hình dáng bên ngoài. Nhóm phát triển luôn tìm tòi các giải pháp mới để lưới tạo ra đẹp, hoàn toàn tứ giác, phù hợp chuyển động,… Bạn có thể xem quá trình phát triển cách tạo lưới của MH từ trước đến nay qua hình bên dưới.

3>MakeHuman và bạn

Sáng tạo nghệ thuật là phải mang dấu ấn cá nhân, đó chính là điểm yếu của các phần mềm tạo người này. Có người phát biêt rằng “Người ta có thể đánh hơi thấy model làm bằng Poser cách xa nửa dặm”. Model tạo bằng phần mềm sẽ có chút gì đó…máy móc và chúng ta có thể cảm giác được điều đó. Dĩ nhiên nếu bạn có thời gian để tùy chỉnh các thông số thì kết quả cũng khó nhận biết nhưng nhiều họa sĩ vẫn thích tạo model người từ khối hộp đầu tiên hơn. Dù sao thì hiệu quả cho việc tạo ra model người là khó chối cãi. Nếu bạn là người mới bắt đầu tập dựng người, bắt đầu tập rigging, animation thì model từ các phần mềm thế này chắc chắn là cần đến. Và bạn lại có một sự lựa chọn miễn phí thì còn gì tuyệt vời hơn. Sau đây là địa chỉ của phần mềm Makehuman nếu bạn quan tâm http://www.makehuman.org/

——————————————————————————

Cập nhật ngày 17/03/2014

MakeHuman 1.0.0 chính thức ra mắt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)