Kiến thức: 15 thủ thuật giúp điêu khắc bằng ZBrush trông thực hơn

Nghệ sĩ kỹ thuật số Glen Southern tiết lộ một số cách đơn giản giúp tác phẩm điêu khắc của bạn trông tự nhiên hơn.

ZBrush ngày nay được sử dụng trong rất nhiều trường hợp đến nỗi bạn được cho qua việc quên nó là phần mềm 3D điêu khắc hình khối mềm mại từ trong tâm khảm. Trong khi nhiều họa sĩ ngày nay dùng nó để làm texture hay model hard-surface, trải UV, tách ra thành map và sử dụng nó để minh họa, bộ công cụ chuẩn đã luôn được dùng hướng đến làm model organic từ nhân vật cho đến cây cỏ.

Một trong những thay đổi về cách làm việc trong ZBrush gần đây đó là việc thêm vào DynaMesh. Việc có thể gắn một phần mới vào hình khối rồi nối lại thành 1 cộng với việc sinh ra lưới polygon đều_là một món quà thực sự cho dựng hình organic

01 Luôn sử dụng tài liệu tham khảo

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, rằng bạn cần nhìn vào những thứ trong thực tế cho hầu hết các hình dạng organic. hầu hết các họa sĩ 3D mà tôi biết có 1 thư viện tham khảo hay là thư mục gợi cảm hứng. Cách tốt nhất để điêu khắc thứ gì đó nhìn thuyết phục là dựng hình từ cuộc sống – bất kể nó là cơ bắp, da, sừng, vỏ cây hay xương

02 Tuân theo các luật về hình thể

Mọi vật thể sống đều theo một số quy luật nào đó quy định cách chúng phát triển, lớn lên, di chuyển, thở và ăn. Để có thể tái tạo chính xác một vật thể sống, điều căn bản là bạn phải hiểu càng nhiều càng tốt về cấu tạo hình thể của nó. Bất cứ khi bạn vẽ, chụp ảnh hay đơn giản chỉ học hỏi những thứ xung quanh bạn, bạn càng hiểu về cấu tạo hình thể bao nhiêu thì vật thể được tạo ra càng trông thực bấy nhiêu. Nếu có thể thì hãy đăng ký tham gia vài lớp học vẽ và tạo thói quen mang theo quyển sổ phác họa.

03 Xương khớp và cơ bắp

Nâng việc học hình thể lên một bước cao hơn, một ý tưởng tuyệt vời là tập trung đặc biệt vào hệ xương khớp và cơ bắp. Một điều thật tuyệt khi thực tập để tạo ra một bộ xương khung là dùng ZSphere. Tạo nên những xương chính để tạo đáng tạo vật của bạn rồi khi nào thấy ưng ý thì bắt đầu đắp các nhóm cơ bắp lên.

04 Cây cối thảo mộc

Các loại cây cỏ tuân theo cùng quy luật xương thịt với các vật thể sống. Bạn có thể thấy các phiến lá và nhánh cây lặp lại theo một cách đặc thù. Bằng cách dùng DynaMesh tạo phần mới trong model và sử dụng các công cụ như Radial Symmetry, bạn có thể tạo ra các loại thực vật kì quái và tuyệt vời với một chút cố gắng.

05 ZSpheres

ZSphere là một tính năng có trong ZBrush từ lâu nay, và là một cách hay để bắt đầu tạo hình. Nó ko chỉ giúp bạn nhanh chóng xây dựng hình thể của model theo ý bạn mà còn giúp tạo dáng ngay tức thì. Thêm vào đó, bạn có thể kéo dài chân tay, xoay các khớp và thử các yếu tố khác như đuôi hay cánh – tất cả chỉ bằng cách thêm vào vài ZSphere. Để xem trước hình khối trong khi đang làm việc, chỉ càn nhấn [A]

06 Khối tích và tính vật lý của thế giới thực

Tái tạo chính xác khối tích, thể tích và trọng lượng là quan trọng đối với người dựng hình organic. Một trong những điều bạn nên nhắm đến đầu tiên cho tác phẩm điêu khắc của bạn là khiến dáng dấp tổng thể trông thật mạnh mẽ. Liên tục xoay quanh model để xem có những chỗ nào còn thiếu sót hay cần phải thêm thắt. Tạo vật với hình dáng mập mạp hay da bi bục thường chịu tác động của trọng lực nhiều hơn hơn những con gầy ốm. VD phần bụng thường xệ xuống và bị nhăn lại, vì thế nhớ mô tả nó khi bạn sculpt.

07 Tạo tư thế bằng Transpose

Tạo một model đối xứng giúp bạn tiết kiệm thời gian vì bạn chỉ cần làm việc trên 1 nửa model. Cũng phải nói rằng , có vài lúc bạn cần phải xem nó tạo dáng như thế nào. Thay vì phải xuất model ra để đặt xương, bạn có thể dễ dàng nhanh chóng dùng công cụ Transpose để tạo dáng cho tạo vật nếu cần trong khi vẫn giữ lại tư thế ban đầu của nó trên 1 layer.

08 Phá vỡ thế đối xứng
As mentioned, the Transpose tool helps you to pose your model. Nothing in nature is perfectly symmetrical, so breaking the symmetry helps to make a creation look much more natural and believable. Try slightly turning the character’s head or simply twist one foot out a little bit and shift the weight of the model onto one foot. To so easily and non-destructively, use the Transpose and Mask tools.

09 Cọ – Brushes

Ở trong tim của ZBrush là bảng Brush, nó có nhiều công cụ bạn cần để tạo ra các tuyệt phẩm organic. Để trở thành nhà điêu khắc kỹ thuật số xuất sắc bạn cần bỏ thời gian học hỏi mỗi loại cọ có chức năng gì và dùng trong trường hợp nào tốt nhất. Mỗi họa sĩ có một bộ công cụ chủ chốt mà họ sử dụng chính trong công việc của họ; công cụ tôi hay dùng là Clay Buildup, Move, Move Topological, Insert Mesh, Polish, Trim Adaptive, Rake và quan trọng nhất là Smooth (bạn có thể dùng nó bằng cách nhấn [Shift] trong khi đang dùng bất kì loại cọ nào).

10 Tùy chỉnh công cụ của bạn

Khi bạn muốn tiến theo con đường là modeller và sculptor, bạn sẽ biết công cụ và loại brush nào dùng tốt nhất cho công việc nào một cách nhanh chóng. Tùy biến giao diện là cách nhanh nhất để luôn có các công cụ quan trọng trong tay: bạn có thể di chuyển tất cả các thành phần của giao diện vòng quanh sao cho phù hợp nhu cầu của bạn. (vào Preferences > Config > Enable Customise.) Chọn tất cả các loại cọ mà bạn muốn dùng nhiều và xếp chúng xuống phía dưới giao diện của bạn.

Bạn cũng có thể thiết lập hầu hết các tùy chọn hay dùng nhất trong giao diện bằng phím tắt: giữ [Ctrl]+[Alt] và click lên thành phần giao diện mà bạn muốn đặt phím tắt, sau đó nhấn phím tắt đó. Để quản lí nhóm phím tắt của bạn, vào Preferences > Hotkeys > Store.

11 DynaMesh

Model có thể bị kéo dãn quá mức làm cho những polygon tại chỗ đó gặp vấn đề. Điều này cũng ổn nhưng đến một lúc nào đó thì việc kéo dãn làm cho tác phẩm của bạn trông kỳ cục khi cần thiêm nhiều chi tiết nhỏ hơn. Khi bật DynaMesh lên, bạn có thể tái lập lại số polygon có kích cỡ đều nhau trên toàn bộ bề mặt. Điều này ko có tác dụng nhìn từ phía cách đi lưới poly nhưng lại cho phép bạn sculpt các chi tiết một cách chính xác.

12 Clay Buildup

Cọ Clay là công cụ yêu thích nhất của tôi, còn Clay Buildup là tùy chọn cọ mà tôi sử dụng nhiều nhất. Cọ này cho phép bạn từ từ và chắc chắn đắp thêm từng nhóm cơ bắp và khối tích bằng cách vuốt dọc theo model. Giữ cho Z Intensity thấp thôi và nhấn [Shift] khi bạn muốn làm mượt bề mặt.

13 Insert Mesh

Giải quyết chuyện polygon bị kéo dãn chỉ là một khía cạnh của DynaMesh. Bằng cọ Insert bạn có thể thêm bất kì ZTool (model) vào một ZTool khác và DynaMesh chúng. Muốn thêm đầu vào hình khối chứ gì? Đơn giản chỉ cần dùng cọ Insert Sphere, thêm 1 quả cầu lên trên thâm mình rồi DynaMesh nó vào. Bởi vì bạn có thể sử dụng những phần model của bạn đã làm sẵn trước đó nên đây là cách đơn giản và nhanh chóng để tạo ra các tạo vật.

14 Insert Mesh nâng cao

Một khi đã quen với cọ Insert Mesh và đã khám phá xong tất cả tính năng cho phép của cọ Insert – bạn sẽ muốn xây dựng một thư viện các thành phần của chính bạn để dùng lại trong các mode sau này. Bạn có thể làm bất cứ model nào của bạn thành cọ Insert, vì thế bạn có thể có thể xây dựng một thư viện gồm các phần như cánh tay, dầu, tai, sừng, móng vuột, ngón tay, đuôi, vv. Đơn giản dùng tùy chọn Create Insert Mesh trong bảng Brush để tạo cho riêng bạn.

15 Move Topological

Một khi bạn đã có model organic, bạn sẽ muốn chỉnh sửa hoặc làm lại nó. Sử dụng cọ Move cho phép bạn chỉ làm đúng việc đó – tuy nhiên nếu bạn muốn di chuyển môi phía dưới lên môi phía trên chẳng hạn thì bạn cần phải mask (che mặt nạ) phần môi trên. Khi dùng Move Topological, việc di chuyển chỉ thay chỗ dựa trên đường chạy của lưới polygon, đây là một công cụ ko thể thiếu trong chỉnh sửa hình thể.

————————————

REMY dịch theo 3D World magazine

Chú thích: Bài có một số ảnh minh họa, tuy nhiên từ ngày 10/09/2013 tạp chí online 3DWorld đã về nằm dưới sự quản lí của Creative Blog (Xem thêm http://www.creativebloq.com/3d-world) Việc này khiến cho rất nhiều bài cũ của 3DWorld Magazine đã ko còn xem được nữa và các hình trong bài cũng bị mất link nên các bạn ko xem được. Các bạn thông cảm và xem text thôi vậy, nếu REMY tìm lại được link hình mới sẽ cập nhật cho các bạn.

2 Responses to Kiến thức: 15 thủ thuật giúp điêu khắc bằng ZBrush trông thực hơn

  • van bac says:

    Mình import file Job vào Zbrush nhưng nó to quá hay sao ấy mà cáo thanh Drawsize nó bé không sửa được hình. Có cách nào làm cho biểu tượng Drawsize lớn hơn không

  • van bac says:

    Giúp mình với. Cám ơn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)