Kiến thức: 6 lời khuyên để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn

Có lẽ Tr dịch hơi nhiều các bài của Andrew Price, nhưng các bài viết của Adrew rất thiết thực nên Tr không thể nào không dịch lại ^^, vừa rèn luyện tiếng Anh, vừa nhớ thêm, vừa giúp các bạn còn hạn chế về ngoại ngữ. Ok, đây là phần bài dịch:

Nếu tôi nhận 1 đô la cho mỗi lần tôi nhận được email của người nào đó hỏi làm thế nào để cải thiện sản phẩm của họ,  thì tôi gần như có đủ tiền để mua 3ds Max và biến mất khỏi cộng đồng Blender này! (đùa thôi)

Nhưng cũng như độ lặp lại của những câu hỏi này, tôi cũng ghét phải trả lời chúng, và tôi biết tại sao mọi người hỏi những điều như vậy. Như bất cứ điều gì khác, khi bạn học điều gì mới, luôn có rất nhiều cách, nhiều con đường để bạn có thể trở thành “chuyên gia”/”nghệ sĩ  bậc thầy” và vài con đường trong số chúng thì nhanh hơn những con đường khác. Và điều này rất dễ hiểu khi ai cũng muốn tìm con đường ngắn nhất, nhanh nhất.

Tôi không xem mình là một chuyên gia, nhưng tôi có một số lời khuyên mà tôi đã học được trong 8 năm qua và chúng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian (cũng như sự cay đắng).

Chúng ta bắt đầu, 6 lời khuyên để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn …

 

1. LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ KHIẾN BẠN SỢ HÃI

Không, tôi không nói về việc mời một cô bạn đi ăn tối (dù sao đây cũng không phải ý kiến tồi), tôi đang nói về việc bắt đầu một dự án mà bạn biết rằng nó vượt xa khả năng của bạn. Có phải việc dựng hình đầu người khiến bạn lo sợ? Tốt, vậy cứ làm nó đi! Bằng việc thử thách chính bạn với những đề tài mới mẽ, bạn sẽ ép bản thân phải học hỏi. Bởi vì, dù bạn tin hay không, việc học không bao giờ tự nó xảy ra. Bạn phải chủ động chọn điều gì mà bạn biết nó vượt quá sức của mình.

Cảnh này vẫn là một trong những trải nghiệm học tập tuyệt vời nhất mà tôi từng có

Trong 3 tháng thực hiện cảnh này, tôi đã học được nhiều điều hơn 4 năm đầy lãng phí trước đó. Khi bạn có mục tiêu trong đầu, bạn sẽ luôn tìm cách để đạt được nó.

 

2. ĐỌC SÁCH NHƯ THỂ SỰ NGHIỆP CỦA BẠN PHỤ THUỘC VÀO NÓ

… bởi vì thực sự là vậy. Và không chỉ là sách về Blender không thôi. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc tạo dựng sự nghiệp như một người nghệ sĩ (và tôi giả sử bạn là người như vậy), thì bạn nên mở rộng kiến thức của mình đến càng nhiều khía cạnh của thiết kế càng tốt. Điều này thực sự giúp bạn hiểu những cái “tại sao” đằng sau bất cứ điều gì bạn làm, và nó khác hoàn toàn việc tìm kiếm cảm hứng (inspiration) trên mạng và sao chép lại.

Đây là một số sách hay mà bạn nên bắt đầu đọc: Các nguyên tắc trong thiết kếÁnh sáng và kết xuất hình ảnh vànhững video này (ừm nó không phải sách, những vẫn chứa đựng những kiến thức vô giá).

 

3. ĐỪNG PHỤ THUỘC VÀO CÁC BÀI HƯỚNG DẪN

Tôi cá là bạn sẽ không trông chờ đọc được lời này ở một trang web hướng dẫn! Nó nghe có vẽ đi ngược lại với việc tôi đang làm (hiển nhiên là vậy) nhưng các bài hướng dẫn sẽ không giúp bạn tiến xa nếu bạn không biết lý do “tại sao” đằng sau những hành động của bạn. Nếu tôi nói đặt đèn ở vị trí 45 độ so với camera, bạn sẽ không biết được “tại sao” tôi làm vậy, bạn sẽ chỉ biết đó là cách tôi làm. Và đó là lý do vì sao tự giới hạn bản thân bởi các bài hướng dẫn là rất nguy hiểm.

Những chiếc bánh rán này không tự nhiên mà có.

Vì sao nguy hiểm? Giả sử, bạn có một công việc tự do, và bạn nhận một yêu cầu là tạo một quảng cáo cho McFlurrys. Nếu bạn luôn phụ thuộc vào các bài hướng dẫn, bạn sẽ tìm không ra bài nào cả, vì thực tế không có một bài hướng dẫn nào về McFlurrys và bạn phải tự làm. Nếu bạn không quen với điều này, thì đó sẽ là một cú sốc lớn cho bạn. Vậy hãy ra khỏi vòng quay các bài hướng dẫn càng sớm càng tốt và hãy tự mình tìm hiểu. Xem thêm: Văn hóa hướng dẫn và 2 con cá vàng.

 

4. NHỮNG BỨC TƯỜNG DÀY SẼ XUẤT HIỆN

Nếu bạn chưa từng trải qua nó, thì sẽ có lúc, trong quá trình học tập của bạn, bạn bị “đứng chựng” hoàn toàn. Bạn sẽ đụng phải một trở ngại cực kì khó khăn trong dự án, và nó chặn đứng năng suất làm việc của bạn, cũng như ngăn bạn tiến về phía trước. Dù bạn có gắng thế nào, bạn chỉ đơn giản: không tìm ra cách/ không hiểu ra. Bạn cảm thấy mình bị thất bại hoàn toàn, từ bỏ dự án và làm điều gì đó dễ dàng hơn.

Nhưng đó cũng là điều để phân biệt giữa người đàn ông và một đứa con trai (hay một người nghệ sĩ và một hobbyist – người thử qua điều gì đó chỉ vì thích thú). Bạn sẽ không bao giờ vào được Phòng tranh tuyển chọn mà không đạp đổ vài “bức tường dày”. Bạn bạn cũng sẽ không được làm việc ở Pixar (dường như đây là ước mơ của nhiều người) mà không có vài đêm thức trắng để hoàn tất những gì bạn bắt đầu. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một nghệ sĩ thành công, đừng từ bỏ quá dễ dàng. Trích dẫn của Randy Pausch: “Nhưng bức tường dày ở đó để chặng những ai không thực sự muốn làm.”

 

5. TÌM HIỂU KĨ NGƯỜI MÀ BẠN MUỐN TRỞ THÀNH

Khi tôi có công việc tự do (freelance job) đầu tiên, tôi thực sự đã rất phấn khích. Tôi không tin được là mình đang làm việc cho một chương trình TV thực sự! Nhưng tôi sớm nhận ra rằng, luôn làm theo lời “xếp” đã giết chết sự sống và niềm yêu thích của tôi mà tôi từng có. Đó là một sự nhận thức hết sức tồi tệ. Tôi nghĩ, “Tôi đang làm cái gì vậy?”. Tôi đã làm việc nhiều năm, hoàn thiện hồ sơ để có một đẳng cấp nhất định cho việc làm tự do, và sau cùng thì tôi nhận ra là tôi ghét công việc đó! May mắn thay, tôi đã có thể ngồi lại suy nghĩ, và tìm ra cách để kiếm sống từ việc làm những gì mình yêu thích (trang web này) mà không bỏ đi những gì tôi có được.

“Ừm, làm phim Avatar cũng được, nhưng đam mê thực sự của tôi là sửa chữa toa lét.”

Vì vậy, phải thực sự rõ bạn yêu thích làm việc gì, và sau đó là tìm hiểu về công việc có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Và làm thế nào để biết bạn sẽ yêu thích công việc đó khi bạn chưa từng làm qua nó? Hãy tìm ở các bài thảo luận chung trên diễn đàn, đọc các câu chuyện của những nghệ sĩ chuyên nghiệp từng trải. Một bài mở đầu rất tốt đó làNhững sự thật không nói ra về việc làm trong ngành công nghiệp này. Những bài này đủ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về mục tiêu của mình và hãy bắt đầu làm nghệ thuật để có thể giúp bạn đến được đó.

 

6. QUÁ DỄ DÃI VỚI “CẢM HỨNG”

Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có quá nhiều nhà thiết kế và nghệ sĩ dường như tái chế lại những phong cách cũ và những trào lưu cứ lặp lại? Câu trả lời dường như quá rõ ràng, nhưng tôi vẫn sẽ nói ra: Tất cả họ đều sao chép lẫn nhau. “Ừm, điều đó là hiển nhiên Andrew”. Ừm, nếu việc sao chép khiến bạn khó chịu, vậy tại sao có quá nhiều nghệ sĩ tìm kiếm “cảm hứng” trên mạng? Bạn có thể nghĩ “cảm hứng sẽ lắp đầy lại nguồn năng lượng sáng tạo của bạn”, nhưng dù bạn có nhận ra hay không, chúng sẽ ảnh hưởng đến tác phẩm của bạn. Không tin tôi sao? Vào năm 2009, tôi đã tạo ra bức ảnh này, và tôi đã nghĩ là cảnh này hoàn toàn thuộc về tôi, rất độc đáo, rất nguyên bản:

Tôi không sao chép từ bất kì sản phẩm có sẵn nào, và tôi đã vẽ ra nó bằng tay trước. Vậy tôi đã làm sai điều gì? Sau vài tháng, kể từ ngày tôi làm ra bức ảnh này, phim Up ra mắt. Và bất cứ ai từng xem phim, đều nói là đó là cảnh mà người đàn ông già đi bộ lên đỉnh đồi trong phim. Tôi nghĩ, “Điều này rất lạ”. “Tôi tạo ra tác phẩm trước cả khi có bộ phim, và bức ảnh của tôi lại trông gần y như trong phim.” Nhưng sau đó tôi nhận ra là … trước đó vài tháng, trước khi tạo ra tác phẩm, tôi đã lướt qua một bài blog của một nghệ sĩ storyboard làm trong phim Up, và bài đó có bức này:

Xin lỗi Pixar! Đó là lỗi của tôi.

Úi, tôi đã nghĩ mình tạo ra một cái gì đó thực sự nguyên bản, mà không nhận ra là, tôi đã bị bức ảnh áp ảnh và tôi thậm chí còn không nhận ra điều này. Thật đáng sợ.

Bây giờ để tôi thêm vào một sự bác bỏ: Cảm hứng không xấu. Thực tế, hầu hết những tuyệt tác ngày này được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của thế hệ trước. Nhưng ngành công nghiệp 3d rất nhỏ, và gắn kết rất chặt chẽ. Nếu bạn vô tình sao chép hình ảnh và “không khí” của sản phẩm của một ai khác, bạn sẽ gặp vấn đề với nó (tôi đã thấy rất nhiều lần và điều đó không đẹp đẽ chút nào). Phải giải thích tại sao sản phẩm của bạn lại giống với người phỏng vấn bạn khi xin việc là điều gì đó bạn sẽ không muốn gặp phải.

Nếu bạn có lời khuyên nào khác để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn, hãy thêm vào bằng cách comment. 

Nguồn: http://www.blenderguru.com/6-tips-for-becoming-a-better-artist

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)