Chuyên đề Texture: Tìm hiểu texturing cùng Leigh van der byl – 3

Tiếp tục phần cuối trong series Tìm hiểu texturing cùng Leigh van der byl..

Colour / Diffuse maps

Thường hay được nhắc đến dưới tên “Diffuse” nhất, đây là một thành phần trong một bộ shader, cái mà định rõ màu sắc tổng thể có thể thấy được của bề mặt chất liệu. Một số ứng dụng có kênh colour riêng và diffuse riêng trong bộ shader của chúng – trong trường hợp này, “Colour Map” có đúng nghĩa đen của nó chính là Map chứa dữ liệu màu sắc của chất liệu, còn Diffuse Map có thể làm việc như là một Multiplier Map, sử dụng một Map thang độ xám để làm tối hoặc sáng hơn cái màu của chất liệu khi render, nhưng thời nay thì Diffuse Map nói chung được ám chỉ là thuộc tính màu sắc của bộ shader.

Có một điều quan trọng cần chú ý khi vẽ texture không dành cho game ( non-game texturing ), đó là bạn nên tránh vẽ shadow và highlight trên Colour Map ( hay được giới CG VN gọi là tả sáng tối, nhất là những người làm cho các công ty gia công game asset của Nhật Bản ). Không  như trường hợp của game khi mà ánh sáng được bake vào trong texture do thiếu ánh sáng thời gian thực chất lượng cao trong game engine và để tiết kiệm polygon, Colour Map dành cho các môi trường khác ( như làm film, TVC…) chỉ nên chứa màu thô thôi. Để minh họa điều này, các ảnh sau thể hiện một vài đồng xu cũ với một tập các loại Map gồm Colour, Bump, và Specular. Hãy chú ý cái cách mà ánh sáng trong ảnh tạo ra các vết highlight với shadow trên đồng xu.

http://www.leighvanderbyl.com/wp-content/uploads/2012/01/coin_shaded.jpg

Tuy nhiên, khi ta xem Colour Map ở chế độ shading màu thuần túy ( Flat Shading ), bạn có thể thấy rõ cái gì đến từ việc shading ( như là highlight với shadow ), và cái gì nằm trong bản thân texture. Có một số chi tiết nhỏ tạo ra một khoảng tone sáng và tối trong kim loại, nhưng bảo đảm là không có highlight và shadow được vẽ vào đó.

http://www.leighvanderbyl.com/wp-content/uploads/2012/01/coin_constant.jpg

Nếu chúng ta xem một tấm ảnh chụp chính tấm flat texture, ta sẽ thấy không phức tạp tí nào đâu. Leigh đơn giản chỉ lấy vài tấm ảnh, sau đó khử shadow và highlight bên trong nó đi, và chiếu texture lên model. Tấm ảnh GIF sau thể hiện vừa ảnh gốc của texture, vừa phiên bản đã được khử shadow và highlight của nó.

http://www.leighvanderbyl.com/wp-content/uploads/2012/01/coin_cleanup.gif

Đây là một ví dụ nhanh được thực hiện sử dụng công cụ Clone trong Photoshop, nhưng có một vài cách tốt hơn để khử ánh sáng. Khi mà Clone thì có ích cho các vùng nhỏ và nhanh trong tấm ảnh, nó không thực sự phù hợp cho các vùng lớn vì nó có xu hướng làm mềm đi các chi tiết trong ảnh gốc và tạo ra sự lặp lại đáng kể nếu lạm dụng. Một cách tốt hơn để tiếp cận việc khử ánh sáng hay thậm chí là các tone cho Colour Map đó là dùng các Adjustment Layer như Levels, và mask chúng ở nơi phù hợp. Cách này thì tốt hơn nhiều nhưng nó không thực sự có ích cho các tấm ảnh reference mà bạn tìm được trên mạng, vì lí tưởng nhất là bạn cần phải có ảnh 16-bit/channel để được kết quả tốt nhất, vì chúng có dải màu rộng hơn để làm việc.

Một điều quan trọng khác cần chú ý từ ví dụ này là cái dải màu trong texture map – tấm ảnh mà Leigh dùng có một dải rộng các tone và chi tiết, cái mà Leigh đã ráng giữ nhiều nhất có thể trong quá trình khử ánh sáng. Vùng sáng xung quanh các kí tự trên đồng xu thì không phải là do ánh sáng gây ra, mà là vì nó đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết qua nhiều năm.

Colour Map là một trong những Map quan trọng nhất cho bất kì model nào, vậy nên đừng vẽ chúng quá vội vàng. Hãy dùng nhiều ảnh tham khảo và luôn đảm bảo rằng texture của bạn có một dải màu và các chi tiết đủ tốt, để tăng tính realistic. Các bề mặt chất liệu trong thực tế thì không bao giờ có màu phẳng trơn một cục cả – luôn có sự khác biệt màu sắc trên chúng, tuy nhiên có thể chỉ là phảng phất thôi. Điều này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dùng ảnh tham khảo trong texture, vì chúng cung cấp sự phong phú và đa dạng cần thiết cho texture của bạn.

© 2012 – Leigh van der byl

Dịch bởi VIZVA.

Kết thúc series chuyên đề này tại đây, hi vọng sẽ sớm gặp lại các bạn trong những loạt bài khác happy

Happy texturing =D

One Response to Chuyên đề Texture: Tìm hiểu texturing cùng Leigh van der byl – 3

  • Khiêm says:

    Bài viết thực sự quá xuất sắc, thanks bạn dịch rất nhiều, bạn dịch cũng quá xuất sắc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)