Kinh nghiệm: 5 cách thiết thực để học Blender

Tôi sẽ ko lừa các bạn bằng cách nói nó dễ; Blender nổi tiếng là khó học. Nhưng nếu bạn có chút kiên nhẫn và cả tấm lòng hướng đến nghệ thuật và việc thể hiện bằng kỹ thuật số, bạn sẽ ngạc nghiên vì những gì mình làm được chỉ sau vài tháng. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy năm cách tôi nghĩ là tốt nhất để học Blender và trở nên một nghệ sĩ giỏi hơn.

1.Trải nghiệm

2.Các bài hướng dẫn

3.Tạo ra điều gì đó mới mẻ

4.Tiếp tục thẳng tiến

5.Luyện tập cho hoàn hảo

1>Sự trải nghiệm

A render I made many moons ago

Trên đây là 1 ảnh tôi render nhiều tháng trước…như bạn thấy, mọi người đều trải qua giai đoạn tập tành.

Điều đầu tiên và là điều quan trọng nhất phải làm, nghe buồn cười, đó là vọc phá. Thật vậy, cách tốt nhất để học là lao vào và làm thứ gì đó cho riêng bạn.

Điều này giúp cho bạn cảm nhận được cái bạn đang làm và ko làm. Mặc dù chắc chắn là sẽ rất khó để bạn có thể làm thứ gì đó một mình lúc này, vậy hãy dạo 1 vòng trên mạng để lấy cảm hứng và khám phá những tính năng đang hiện hữu. Nhưng cũng đừng làm quá những gì bạn được chỉ bảo_mấu chốt là chính bạn bạn phải hình dung ra : Kinh nghiệm là cách tốt nhất để học.

Sẽ ko ai đánh bạn nếu bạn đăng một ảnh render đơn giản hay một ảnh test, nhất là khi bạn trung thực về nó và đang sẵn lòng học hỏi.

 

2>Các bài hướng dẫn

Underground Subway Tutorial by Andrew PriceA tutorial by Andrew Price

Có lẽ tôi bàn đến việc này vì tôi đang giúp điều hành website này nhưng có lẽ cũng chính vì tôi đã bắt đầu như thế.

Blender là một chương trình cực kỳ đáng sợ, thế nên bạn hầu như sẽ ko thể tự học mà ko có sẵn vài kiến thức 3D trước đó. Hãy lên Google mà tìm đến mỏi tay thì thôi. Các bài hướng dẫn là cách tuyệt vời để bắt đầu. Bạn cứ theo họ như con cừu lạc cho đến khi trước mắt bạn hiện ra một ảnh render đẹp tuyệt. Chỉ với yếu tố là bạn tạo ra nó cũng đủ làm cho bạn đăng nó lên Facebook, Twitter rồi Blenderartists, là lý do để bạn ngồi hàng giờ hi vọng và chờ đợi, chờ cho đến khi thấy ai cũng khen “WA, TRỜI ĐẤT MẸ ƠI ĐẸP WÁ”

Dù vậy bài hướng đẫn cũng có vài nhược điểm.

Làm theo các bài hướng dẫn thường xuyên khiến các bạn hay dùng các thông số và thiết lập giống y như vậy cho tất cả những lần sau này. Bởi vì bạn đã ko học hỏi dựa trên kinh nghiệm- nếu bạn đã từng, bạn phải hình dung ra được tất cả những thiết lập đó có ý nghĩa gì và cách nó ảnh hưởng đến cảnh render. Nên nếu bạn chỉ sao chép theo những gì mà bài tut đang làm thì bạn chẳng học được gì cả.

Nhưng tôi ko nói các bài tut là xấu! Chỉ là bạn nên theo và cố làm nó bằng chính bạn nếu bạ thật sự yêu thích học hỏi những điều trong bài tut đó dạy.

Cũng may là Blender thuộc dạng mã nguồn mở, do đó có hàng tá các website có bài hướng dẫn như website này. Nổi tiếng nhất chắc phải kể đến Blenderguru và Blendercookie. Và nếu bạn thấy chưa đủ thì luôn có những diễn đàn (tôi thích nhất là Blenderartists, hoạc chỉ cần Google thì nó sẽ chỉ cho bạn thêm nhiều nữa)

3>Làm điều gì đó mới mẻ

Gorilla by Everett Gunther
Woah its the new Suzanne! (image by Everett Gunther)

Thế là bây giờ bạn đã hiểu được vài chia sẻ về bài tut và đang thử mày mò một chút. Vấn đề tiếp theo là làm điều gì thì nó phải khác biệt.

Thử với mô phỏng chất lỏng hay vải vóc cũng ko đưa bạn đến đâu cả, tới lúc phải nâng cấp trò chơi của bạn lên 1 chút.

Dù cho bạn đang có bao nhiêu kinh nghiệm, dù cho bạn đang có thể làm gì lúc này – hãy nghỉ điều gì đó ở một mức độ cao hơn, điều gì đó mà khi vừa nghĩ đến nó đồng nghĩa bạn cũng nghĩ “Mình chẳng cách nào làm được điều đó”

Đúng, dù bạn ko thể làm được. Bây giờ thì ko thể, ko với kỹ năng của bạn hiện tại.

Đó là lý do bạn phải làm được nó bằng mọi cách

Image from Ara's Tale (WIP) by Martin LubichImage from Ara’s Tale (WIP film) by Martin Lubich

Trên 1 diễn đàn tôi thích nhất, có một đề tài tôi đang theo dõi từ khi còn là một tay mơ về Blender. Trong đề tài đó có 1 phim ngắn của Martin Lubich (biệt danh là loramel) làm 1 mình. Bạn có thể xem đề tài đó vì tôi ko đi sâu vào chi tiết đoạn phim. Tôi học được rất nhiều từ tiến bộ của Martin, xem ra mỗi lần có một  cập nhật lại có 1 trục trặc xảy ra đe dọa việc làm phim phải bị ngưng trệ. Tuy nhiên dù sao anh ta vẫn tiếp tục với nó.

Một thành viên là tyrant monkey đã nói, Martin có thể viết cả 1 cuốn sách nói về tất cả các vấn đề anh gặp phải (và giải quyết được) khi thực hiện đoạn phim.

Có lẽ chúng ta đã đi quá xa chủ đề, tôi sẽ nói về quan điểm của tôi ngay.

Nếu bạn là fan hâm mộ “Bảy viên ngọc rồng” như tôi, bạn sẽ nhớ dân Saya mạnh hơn lên sau mỗi trận chiến, bất cứ khi thắng hay thua. Do vậy cứ thẳng tiến cho dù bạn nghĩ là ko thể. Sẽ có lúc bạn đầu hàng nhưng dù sao bạn sẽ học được một điều từ sự cố gắng.

Còn nếu thành công thì , TUYỆT! Lúc này lại bước tiếp lên 1 cấp độ mới.

4>Hãy tiếp tục

Tôi đang thành thật mà nói rằng đây là một vấn đề mà tôi đang phải quyết lúc này. Trở thành một giảng viên ở tuổi tôi và có thể làm một đồ án nghệ thuật ở trường bằng  Blender ít nhiều cũng làm tôi tự mãn.

Đó là nguyên do khiến tôi tin rằng tôi đã đủ giỏi, rằng tôi đã đạt đến cấp độ mà tôi (từ “awesome” đang nảy ra trong đầu tôi O_o) là một nghệ sĩ giỏi và ko cần phải học hỏi gì nữa

Tôi chắc là tôi đã sai

You're doing it wrong
You’re doing it wrong _ Bạn đang làm điều sai

Điều mà bạn (và tôi) cần làm để cải thiện là tiếp tục tiến tới. Tiếp tục thử các điều mới, trải nghiệm và mày mò- nghĩ ra làm một cái gì đó nghiêm túc hơn trước một chút.

Lời khuyên tốt nhất tôi có thể cho bạn là đừng bao giờ tự hài lòng

“Art is never finished, only abandoned_nghệ thuật ko bao giờ có kết thúc, chỉ bị bỏ dở mà thôi” – Leonardo da Vinci

4>Tập làm điều hoàn hảo

Outside the Cave of Unknowing by Robert Tiess
‘Outside the Cave of Unknowing’ by Robert Tiess, an inspirational Blender user

Bây giờ có lẽ bạn đã nhận ra điều chủ đề muốn nói: Tất cả tùy thuộc vào bạn, chỉ mình bạn để cải thiện khả năng của bạn.

Nhưng đừng mất kiên nhẫn- bạn sẽ ko làm được như Robert Tiess (tác giả bức hình bên trên) trong vòng một vài giờ. Giống như trong thể thao, bạn phải lao động bất cứ lúc nào có thể nếu bạn muốn thành người giỏi nhất.

Và một khi bạn đạt đến được ngưỡng mà bạn nghĩ rằng bạn đã làm tốt nhất, hãy thử đăng lên diễn đàn xem mọi người nói gì, hoặc chỉ cần gửi mai cho tôi. Tôi rất sẵn lòng vẽ đè lên để chỉ ra cho bạn những chỗ nào cần hoàn thiện hơn.

Cũng giống như dạy cho chó, bạn phải cần kiên định. Bởi vì mấy con “cẩu” đó sẽ leo lên và tè ra ghế bành ngay khi bạn vừa dạy chúng xong, bạn phải ko được ngã lòng. Bạn cần phải dạy chúng vài lần chúng mới biết phân biệt tốt xấu.

Hi vọng rằng bài này giúp bạn ít nhiều, tôi chờ xem tác phẩm của bạn. Nếu bạn ko rút ra được điều gì từ bài này trừ 1 điều thôi thì hãy để nó đó. Thêm thời gian, ko có giới hạn cho những gì trong khả năng của bạn. Bỏ qua những gì bạn nghĩ rằng bạn đang giỏi cỡ nào mà chỉ tập trung làm mọi thứ bạn có thể. Làm mọi thứ bạn có thể rồi hãy làm thêm nữa.

REMY dịch từ http://blendernerd.com/5-practical-ways-to-learn-blender/ của Greg Zaal

One Response to Kinh nghiệm: 5 cách thiết thực để học Blender

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)