Kiến thức: Tiến lên Blender VFX!

REMY viết bài này nhân dịp Blender 2.60 vừa ra mắt. Đây có thể xem là phần 4 loạt bài Hãy dùng Blender đã đăng trên VIZVA gần đây (Xem thêm “Hãy dùng Blender” tại http://vizva.vn/2011/05/16/hay-dung-blender-phan-1/) Ngoài khả năng modeling-texturing-animation-rendering như các phần mềm khác, Blender còn được tích hợp các công cụ hỗ trợ làm kỹ xảo mà ko phải phần mềm 3d thương mại nào cũng có được. 1>Những tiềm năng mạnh mẽ _Compositing sử dụng node: Với nhiều node tạo sẵn, bạn có thể dễ dàng tinh chỉnh kết quả render của mình một cách chuyên nghiệp ngay chính trên giao diện Blender. Blender compositing phối hợp nhịp nhàng với Blender render engine cho phép thao tác trên từng layer, từng pass riêng biệt. Bạn có thể cân chỉnh màu sắc 1 hình ảnh hay cả 1 đoạn phim. Tính năng này trên Blender hiệu quả đến nỗi trong 1 cuộc khảo sát về các tính năng của Blender cần được hoàn thiện thêm nhất thì Compositing ít được phàn nàn nhất. Dù vậy nó vẫn đang được cải tiến liên tục. _Rotoscoping:   Có thể hiểu đơn giản là việc tách một hay nhiều hình ảnh trong một đoạn phim và lồng ghép vào các kỹ xảo điện ảnh. Tính năng này của Blender được cải tiến thêm gần đây nhờ một add-on mang tên RotoBezier. _Dynamic: Có thể hiểu là các hiệu ứng động học và mô phỏng. Blender có hệ thống Rigid body, particle, fluid, … có thể mô phỏng được các hiệu ứng khói, lửa, chất lỏng. Gần đây Blender còn phát triển 1 add-on cho phép mô phỏng đại dương gọi là Ocean Simulation, sắp được chính thức tích hợp vào các phiên bản Blender sắp tới _Camera tracking: Một tính năng mới được phát triển gần đây của Blender và cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực từ các người dùng Blender chuyên nghiệp. Camera tracking cho phép đánh dấu và dò theo vị trí một hay nhiều điểm trên vật thể trong 1 đoạn phim (dạng 2D) và suy ra tọa độ của nó trong không gian 3D. Nhờ đó các phần mềm có thể tái tạo lại khung cảnh và lồng ghép yếu tố 3D vào khớp với khung cảnh đoạn phim đó. 2>Những thành quả đáng ghi nhận Với những khả năng sẵn có, nhiều studio nhỏ trên thế giới đã sử dụng Blender cho VFX dù phiên bản cũ 2.49 còn nhiều hạn chế. Bên dưới đây là một bộ phim truyền hình của Ả rập tên là “The Adventure of Dalela & Zibak” dùng Blender làm hậu kỳ.

Một bộ phim kinh phí thấp khác của Châu Âu mang tên là “SnowBlind” cũng dùng Blender cho phần VFX

Đáng kể nhất phải nhắc đến “Project London”, một bộ phim độc lập với kinh phí hoàn toàn như không có, dùng toàn các phần mềm miễn phí và mã nguồn mở. Phim do bộ ba Ian Hubert, Phil McCoy và Nathan McCoy dàn dựng từ năm 2006. Đây là một bộ phim với kỹ xảo thuộc hàng Hollywood thật sự với 774 cảnh dùng Blender làm VFX. Phim đang vào giai đoạn hoàn tất phần chỉnh sửa màu sắc và thêm hiệu ứng âm thanh. Các bạn có thể xem trailer của “Project London” sau đây

Blender 2.6 tiếp tục là bước tiến mạnh mẽ của phần mềm này với hàng loạt cải tiến và tính năng mới đã kể trên. Blender Foundation đang mơ đến một tương lai rộng mở hơn cho Blender trong lĩnh vực phim ảnh. Sau Project Durian _Sintel, Blender Foundation tiếp tục dự án mã nguồn mở mới gọi là Project Mango. Họ đã mời được các nghệ sĩ giỏi như Michel Williamson, Sebastian Koenig và Ian Hubert về cộng tác để tạo nên 1 đoạn phim khoa học viễn tưởng với các kỹ xảo hoành tráng bằng …Blender. Project này mới bắt đầu và chúng ta hãy cùng theo dõi tiến trình của nó tại http://mango.blender.org/

3>Chuẩn bị cho tác phẩm để đời của bạn

Nếu bạn đã xem đến phần này, ắt hẳn bạn đang rất háo hức nghĩ đến 1 đoạn phim kỹ xảo 3D bằng Blender của riêng mình nhưng ko biết bắt đầu từ đâu. Ngoài rất nhiều những bài hướng dẫn Blender cơ bản, những link sau đây chuyên về Blender VFX mà bạn ko nên bỏ lỡ

_Về các hiệu ứng dynamic hãy xem ở http://blenderdiplom.com/

_Về rotoscoping hãy xem ở http://goodspiritgraphics.com/

_Về camera tracking, có thể bạn phải chờ một thời gian nữa để có được bản ổn định hơn. Nhưng các bạn có thể xem quá trình thực hiện của Sebastian Koenig dưới đây

_Về các kỹ xảo trong phim, hãy xem http://www.youtube.com/user/BlendThatFilmhttp://visfxblender.wordpress.com/

_Đừng quên các trang như http://www.blenderguru.com/ hay http://cgcookie.com/blender/ vì chúng luôn có các bài tut rất hay hỗ trợ cho project của bạn.

Hi vọng các nhà làm phim trẻ tuổi của Việt Nam thấy được tiềm năng của Blender và chúng ta sẽ được thưởng thức nhiều màn kỹ xảo đẹp mắt trong phim Việt Nam hơn là hiện nay. Hi vọng một nhóm bạn trẻ nào đó của các khoa đồ họa truyền thông đa phương tiện ở Việt Nam sẽ chọn Blender làm đề tài tốt nghiệp.

   

4 Responses to Kiến thức: Tiến lên Blender VFX!

  • mr.bao says:

    nhìn thích quá big grin

  • Luka Millfy says:

    Phát triển để có khả năng compositing giống The Foundry Nuke hả các bác

    • remy says:

      Blender ko phải là Nuke, tức là ko có ý định chuyên về compositing như Nuke nên sẽ ko bao giờ giống như Nuke được. Cũng như Nuke ko phải là phần mềm 3D nên ko thể modeling hay texturing được. Bledner chỉ phát triển nhiều công cụ để trong một chừng mực nào đó nó thỏa mãn được yêu cầu của 3D artist mà lại miễn phí.

  • minh dung blender duoc hon 2 nam, hinh nhu viet nam khong co cac cau lac bo nhu o cac nuoc phat trien khac, vi vay cung hoi kho de co the trao doi kinh nghiem, va minh cung dung thu 3dmax nhung so ve hieu qua cong viec thi blender nhanh hon rat nhieu, toan bo cac chuc nang cua blender deu duoc tich hop phim tat. neu ai muon trao doi kinh nghiem thi ll voi minh qua mail: blender_jm@yahoo.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)