Concept: Nguyên tắc nâng cao về thiết kế sinh vật

Your Cup Runneth Over (Nhận được nhiều hơn những gì bạn nghĩ?):

Lấp đầy đầu óc của bạn với thông tin. Càng nhiều sự chi tiết và yếu tố liên quan sẽ càng tốt. Xem Animal Planet, Discovery Channel. Đi đến sở thú. Theo dõi sự vận động của động vật bốn chân, cách di chuyển của con rắn, xem con voi ăn gì.

Đó là những bài tập bị động, mà bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Nếu điều gì đó ngẫu nhiên thu hút sự chú ý của bạn, hãy để bản thân bạn dõi theo nó và bạn có thể học được tất cả về nó. Phương pháp này là … 1. bí mật của hạnh phúc, và 2. là con đường để trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời.

Bài học: Luôn mở mắt và tai ra để tiếp thụ mọi thông tin liên quan đến động vật. Được chứ?

Một ngôi nhà vững chắc được xây dựng trên những nền móng vững chắc.

Xem xét chủ đề của bạn, thể loại và phong cách. Siêu thực, huyền thoại, khoa học viễn thưởng, hoặc bất cứ thể loại nào? Đó đều là nơi bắt đầu tuyệt vời bởi vì nó sẽ thu hẹp mục tiêu của bạn, và đó là mục đích cuối cùng của bất cứ thể loại thiết kế nào.

Loại bỏ tất cả những điều thuận lợi/ khả năng/ sự tự do cho đến khi bạn có được thiết kế tốt nhất, mà nó phù hợp với yêu cầu của đạo diễn nghệ thuật. Tôi nhận ra rằng sẽ dễ dàng hơn nhiều để làm việc với ít nhất một sự ràng buộc hơn là không có gì cả. Khi mọi thứ trên thế giới đều được chấp nhận nó sẽ trở nên quá tải để tạo ra một cái gì đó. Ví dụ, nếu bạn đang làm việc với một dự án khoa học viễn tưởng (sci-fi), bạn thường sẽ không tạo ra những sinh vật có những điểm yếu dựa trên gương thần và những câu truyện tương tự. Khách hàng của bạn ngày càng thông minh hơn, và họ trông chờ sự đáng tin trong thiết kế, vì thế sự hợp lý trong sự các mối liên hệ với quy luật trong thế giới mà bạn đang làm việc (thần thoại, viễn tưởng, …) là quan trọng nhất.

Bài học: Biết bạn đang thiết kế sinh vật này nhằm mục đích gì. Nếu bạn không bị ràng buộc về thời gian (như cuộc thi C.O.W. ở Conceptart.org), hãy tự tạo ràng buộc cho chính mình. Cho phép bản thân bạn nghiêm khắc với sản phẩm của chính mình, điều này chỉ giúp bạn trui rèn khả nẳng của mình nhằm đương đầu với việc sáng tạo trong giới hạn với các dự án nơi làm việc. Nó cũng ép bạn phải có khả năng làm việc với nhiều phong cách khác nhau. Điều này cũng là yếu tố quan trọng thứ hai để có thể làm việc đều đặn. (yếu tố đầu là dễ dàng và vui vẽ làm việc với các ràng buộc. Hầu hết mọi người đều thích làm việc với người giỏi nhưng không phải giỏi nhất thế giời, hơn là làm việc với một thiên tài nhưng cầu kì và khó chịu)

Câu trả lời cho câu hỏi (những) cuối cùng

SUY NGHĨ! Suy nghĩ về ý tưởng của bạn. Hỏi bản thân mình những câu hỏi nhằm đem lại sự sống cho nó. Xem xét toàn sinh quyển. Không chỉ sinh vật mà bạn đang tạo ra mà còn là cả môi trường/ không khí. Xem xem nó là động vật ăn thịt, con mồi, chức năng của nó trong “chuỗi thức ăn”/”chuỗi sự sống”. Nếu bạn không biết chính xác sinh vật của bạn ăn gì và như thế nào, bạn đã bị thất bại trong cuộc chơi này. Nếu bạn vẫn tiếp tục hỏi bản thân dù chỉ một câu, nó sẽ càng tốt hơn. Thiết lập vị trí con vật của bạn trong chuỗi thức ăn sẽ là điều quan trọng đầu tiên mà bạn phải quan tâm trong thiết kế. Bên trong bản năng sinh tồn, tôi cho rằng con người cần khả năng xem xét, đánh giá một cách nhanh chóng và dễ dàng về các động vật trong đời thực. Họ có thể không muốn nó hoặc chấp nhận nó, nhưng đâu đó bên trong đầu họ, họ đang tự hỏi xem con vật bạn tạo ra có thể đập đến chết và ăn nó, hoặc nó sẽ xé xác họ ra từng mãnh. Hãy ứng dụng những ý tưởng về tiềm thức như vậy, và bạn sẽ thấy rằng thiết kế của mình sẽ “mạnh” hơn bao giờ hết.

Hãy cố gắng và nhớ rằng, không chỉ có những siêu mãnh thú sống ngoài đó. Ví dụ, một lỗi rất thông thường mà tôi thấy với thiết kế sinh vật chính là, mọi người luôn cố gắng tạo ra một con vật thật siêu đẳng (dịch thoáng từ: “people essentially attempting to make a sloth into the Amazing Super Mega Conan X-men Ninja of sloths”). Sinh vật của bạn không cần phải kẻ phá hủy thế giới để trông thật tuyệt. Thậm chí là ý tưởng chính yêu cầu nó làm vậy. Sẽ là một sự hiểu biết nông cạn nếu sinh vật đó có những thứ tốt nhất của tất cả các loài động vật. Thiết kế sinh vật, hoặc bất kì câu chuyện thuyết phục nào đều có có những nhân tố yếu kém nhằm tạo cảm giác trung thực và có mối liên hệ. Hãy nhớ điều đó.

Bài học: Luôn đặt ra những câu hỏi để tự hỏi chính mình về thiết kế của bạn. Nếu bạn không thể trả lời một cách chắc chắn tại sao bạn lại có những quyết định về giải phẩu cơ thể như vậy, hãy xem xét lại tại sao nó như thế. Đó là nơi mà những chuyện nhảm nhí tinh vi có thể rất hữu dụng, và càng biết nhiều về những loài động vật khác nhau, bạn càng có nhiều nhân tố để có được một lí do thuyết phục. Đừng hiểu lầm tôi. Nhảm nhí không phải là điều tệ, nếu nó áp dụng tốt nó sẽ giúp thiết kế của bạn “mạnh” hơn và “mạnh” hơn. Theo cách nào đó, thiết kế tốt chỉ là một suy nghĩ rất thông minh và được lấy ra từ những điều nhảm nhí. Điều đó là giả vờ! Nhưng, nó có thể cực kì đáng giá để trả tiền cho sự giả vờ, vì thế … Càng Biết Nhiều …

Đừng luôn sáng tạo lại vòng tuần hoàn

Cho phép bản thân bạn, ít nhất là vào lúc bắt đầu, hãy tham khảo thực tế thật nhiều. Hãy nhìn vào hàng tá những màu sắc “nhảy múa” và những cơ thể mà chúng đã và đang có xung quanh chúng ta trong thế giới THỰC! Sử dụng những quái thú đã có ngoài đó, càng có nhiều sự nhận biết, càng nhiều sự trung thực mà ta sẽ cảm thấy. Chắc rằng, khi bạn hòa trộn và kết hợp những phần của các loài động vật, bạn tạo ra giải phẩu mới để phù hợp với sự thay đổi của bạn. Nếu bạn thiết kế một con sâu bướm với cánh tay người, hãy làm nó cảm giác thật tự nhiên, nếu không nó sẽ la lên “bị ghép vào nhau”. Và một lần nữa, xem lại phần trên, về việc tạo lý do chính đáng cho những lựa chọn như vậy.

Nếu bạn muốn biến những ý nghĩ trên thành một phương pháp, nhằm dễ dàng đưa nó vào đầu, thì tôi đề nghị bạn theo cách sau:

Hãy làm thiết kế của bạn 60% được nhận ra bởi những động vật có thật. 60% này nên là một hoặc hai động vật. 20% nên là những chi tiết đáng yêu hoặc điểm nhấn thú vị mà bạn tìm thấy ở những động vật mà nó không dễ dàng được nhận ra, và phần 20% còn lại có thể HOÀN TOÀN chế ra, bổ sung. Đó chỉ là ý tưởng thô sơ nhằm giúp bạn có được cách để tạo những sinh vật trung thực, mà chúng có thể sống thực sự, nhưng ở một hệ sinh thái khác. (Đừng bị bối rối bởi những phần trăm này với toàn bộ cơ thể. Tôi chỉ nói về khía cạnh “có thể nhận biết”. Nếu bạn làm tốt, mọi người sẽ quan sát, “Ồ, dường như tôi có thể gặp nó ở – thêm một môi trường nào đó ở đây -.” Điều chỉnh lại phần trăm đó, nếu họ nói vài điều như: “Nó trông như -khoảng trống- ghép với -khoảng trống.”)

Đó chỉ là cách nhanh và gần đúng để có cảm giác mạnh mẽ về sự trung thực trong thiết kế của bạn, và nếu bạn cải thiện, bạn sẽ phát triển một hệ thống tốt hơn nhiều, thích hợp với bạn và phong cách của bạn. Nhớ rằng, không điều gì được viết trên đá (không điều gì là bất biến).

Bài học: học tập về giải phẩu của mọi thứ. Học từ bên trong đến bên ngoài những động vật khác nhau, nhằm có những quyết định logic về những con vật có thể ghép lẫn nhau, như thế nào và tại sao.

Vẽ từ thực tế

Hoàn tất bức vẽ! Một khi bạn chọn được hướng vẽ, tham khảo tất cả các loài động vật phù hợp, gần nhất với thiết kế của bạn. Nếu bạn đang làm về động vật lưỡng cư, tìm những con ếch, con kỳ giông, và mọi thứ lưỡng cư. Bây giờ VẼ. Vẽ “cho đến chết” những thứ như vậy. Dành khoảng 1 hoặc 2 tiếng chỉ vẽ những con vật từ hình ảnh, và chú ý đến những điều sau:

Hình dạng và đường nét: Đó là những vật chỉ thị giúp nhận biết đây là con ếch, đây là con chuột, con sán dây, hoặc con dê. Học ngôn ngữ hình dạng từ những con vật mà bạn đang tham khảo và đảm bảo rằng sẽ sử dụng chúng sau đó, khi bạn làm việc với thiết kế thực sự.

Tỉ lệ: Làm sao bạn có thể đề ra kích cỡ của sinh vật mà bạn tạo ra? Học tập từ những tỉ lệ của các loài vật mà bạn tham khảo, bạn sẽ biến đổi chúng sau đó mà vẫn có cảm giác trung thực và vẫn cho thấy tỉ lệ đó đến từ đâu.

Màu sắc/ Hoa văn: Nhớ rằng những hoa văn, dấu vết dễ nhận biết có thể nói lên những gì mà bạn tham khảo, hoặc sự tương phản bất lợi mà những hoa văn này thường mang lại. Sẽ trông như thế nào, nếu con răn chuông-kim cương-đen được bạn áp hoa văn NHỮNG VIÊN KẸO?! Nó thay đổi hoàn toàn ý nghĩa và quan điểm về sinh vật đó. Tìm hiểu tại sao con vật mà bạn tham khảo có màu sắc như bản thân nó vốn có. Biết được những mục đích khác nhau này có thể khiến cho quyết định của bạn về màu sắc và hoa văn dễ dàng và hợp lý hơn, khi tiến đến giai đoạn hoàn tất lên màu cho thiết kế của bạn.

Giải phẩu: siêu quan trọng. Tìm hiểu sinh động học mà sinh vật của bạn chịu ảnh hưởng. Một lần nữa, nó sẽ khiến chúng thực hơn. Có một hiểu biết tốt về những loài vật khác nhau xung quanh sẽ mở rộng khả năng về cách vận động của sinh vật mà bạn tạo ra.

(Và … khi bạn phác thảo/ tham khảo hoặc phác thảo tham khảo (hehe) bạn sẽ đi đến hàng tấn những ý tưởng trên câu chuyện chi tiết nhằm khiến sinh vật của bạn thuyết phục hơn … Thói quen kết bạn, sự tương tác xã hội, giao tiếp … luôn giữ những điều này trong đầu)

Bài học: giai đoạn này mang tính quan trong sống còn, và tôi thấy nó luôn bị bỏ qua. Biết những yếu tố ảnh hưởng này sẽ khiến thiết kế trở nên sâu sắc. Khâu này sẽ trở nên hoàn hảo nếu bạn không phải chuyên gia về đối tượng đó, và dĩ nhiên, mỗi lần bạn làm điều gì đó mới mẽ, bạn đang thêm vào thư viện hình ảnh của mình cũng như thư viện những điều nhảm nhí quan trọng. Đừng hà tiện ở đây. Và học tập các loài vật, loài cây mọi lúc, thậm chí là khi bạn không đang thiết kế. Đi đến Sở thú và vẽ. Viết vài lời giới thiệu kế bên bản phát thảo nhằm chi tiết hóa những gì bạn đã vẽ. Viết tên loài vật, tiếng latin và thông thường, điều này sẽ luôn giúp bạn có một sinh vật đầy thuyết phục sau này.

Tiến gần đến sự hoàn thiện hơn bạn nghĩ

Đó là nơi mà những phương pháp thiết kế hình ảnh khác nhau cùng làm việc. Đôi lúc như việc phác nhiều bức vẽ tương phản, đôi lúc như việc vẽ những nét chì thô cho đến khi có được cái gì đó, lúc khác lại như tìm kiếm sự tưởng tượng trong một vết cafe loang, hoặc vết nứt trên trần nhà. Bất kể cách gì.

Chỉ việc tạo ra những bản phác khác nhau nhằm lấy ý tưởng để đi tiếp. Phần này sẽ dễ dàng và NHANH nếu bạn đã hoàn tất những phần trên, bởi vì, dù bạn tin hay không, trong đầu bạn, bạn vẫn đang luôn thiết kế, bất kể thời gian. Tìm kiếm những yếu tố mà bạn thích, và bỏ qua những gì không hơp. Khi bạn đã có tất cả những món thực sự thực tế từ việc tham khảo, phần còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào bạn! Cá nhân tôi, tôi không thường làm hơn 1 hoặc 2 bản phác ở giai đoạn này, bởi vì tôi đã phát triển những ý tưởng này trong đầu tôi vào những khoảnh khắc yên tĩnh trong ngày. Đọc sách/ Tắm/ thời gian ở toilet … lúc nào cũng được. Phát triển hệ thống của riêng bạn. Nhớ rằng hệ thống của riêng bạn sẽ LUÔN hoạt động tốt hơn đối với bạn, hơn là cố gắng ép mình theo cách làm việc của người khác. Tôi không có ý là bạn không học những cách khác nhau để làm nó, đó thực sự là một sự trì trệ; Tôi nói rằng, một khi bạn đã biết nhiều cách khác nhau, hãy đi theo cách của bạn.

Về bản chất, thiết kế sinh vật có thể ví như việc sơn một căn phòng trong một ngôi nhà. Tất cả những việc cần làm đều ở giai đoạn mở đầu, giai đoạn chuẩn bị. Nếu tất cả sự sửa soạn đã hoàn tất đúng đắn và cẩn thận, phần còn lại chỉ như ăn bánh.

Tôi hi vọng bài viết vắn tắt về nguyên tắc thiết kế sinh vật này sẽ hữu dụng, gửi mail cho tôi bất cứ khi nào bạn có câu hỏi, mối quan tâm hoặc đề nghị (cannibalcandy@gmail.com)!

Hãy nhớ tuyệt giống và vô tính quái vật, quái thú, sinh vật, động vật mà bạn tạo ra.

Izzy Medrano

Nguồn: http://mercilessdesign.blogspot.com/2007/10/advanced-principles-of-creature-design.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)