Hoạt hình: Thủ thuật (phần 5)

Vài lời khuyên

* Chọn hoạt hình vì bạn thực sự yêu thích nó, không vì nó tuyệt vời hay hấp dẫn. * Sẵn sàng làm việc trong thời gian dài để hoàn thành đúng thời hạn. * Cống hiến hết sức mình. Càng học nhiều, càng trải nghiệm nhiều bạn càng hiểu rõ giá trị đích thực & càng yêu thích nó. * Càng tập luyện, càng hoàn thiện. Đừng bao giờ từ bỏ. * Tiếp tục học hỏi, sử dụng bất cứ nguồn tài liệu nào có thể. * Kỷ luật với bản thân mức cao nhất. * Đọc về hoạt hình, diễn xuất, tâm lý, nghệ thuật & lịch sử của nghệ thuật. * Rèn luyện con mắt nghệ thuật, hoạt họa nhiều nhất có thể, cảm nhận tinh tế hơn về các hoạt động giải trí hiện hữu (?) * Thực hành cái vừa học được, mỗi mẫu hoạt hình bạn tạo ra đều là kinh nghiệm học tập, luôn là như thế. * “Đó là một đoạn đường dài, nhưng kết quả cuối cùng thực sự đáng giá” LIobera

Vài ý tưởng giúp tăng tốc độ làm việc

Chìa khóa trong tiến trình làm việc của tôi là: những bản phác thảo ngắn (thumbnails), vẽ phác sơ bộ và hình ảnh tham khảo từ video (mình sẽ viết bài về vấn đề này sau). Dành một ít thời gian để suy nghĩ về cảnh quay và hành động trước khi bắt tay vào làm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Theo tôi, sẽ nhanh hơn nếu bạn vẽ ra những hình đơn giản để kiểm tra hình dáng cơ bản của nhân vật rồi đến chuỗi hành động và ngược lại, kế đó là thực hiện nó trên phần mềm. Tôi không làm một bảng biểu rõ ràng đến từng chi tiết, nhưng tôi tính toán thời gian cho chúng. Tôi viết những ghi chú về thời gian cho từng hành động. Một khi đã thực hiện xong cái khung cơ bản đó, tôi có thể thực hiện mà không quá lo lắng về việc chỉnh sửa vì lúc này đã có 1 cái nhìn toàn cảnh. Matthew Russell

Khi bạn hoàn thành một cảnh quay, khách hàng nói: Không thích! Bạn sẽ làm lại từ đầu?

Nên nhớ một điều rằng, bất kể bạn đang làm việc gì, bạn làm điều đó vì … khách hàng. Người đó có thể là đạo diễn hoạt hình hay một công ty nào đó thuê bạn như một công việc tạm thời (công việc tự do – freelancer). Điều đầu tiên bạn làm là: Tìm hiểu xem họ không thích điều gì? Nếu khách hàng là đạo diễn phim hoạt hình, show truyền hình, phim điện ảnh, họ sẽ nói cho bạn chính xác những thứ mà họ không thích. Nhưng không may mắn thay, hầu hết các khách hàng thuê người làm tự do thường không biết rõ họ không thích điều gì. Làm việc với họ bạn phải cố gắng bình tĩnh làm rõ điều mà họ không thích sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian của bạn. Đôi lúc đó là lỗi dễ sữa, đôi lúc không, khi đó bạn phải cứu vớt những gì có thể và bắt đầu lại từ đó. Animators là 1 nghệ sĩ nhưng khi đã … kí hóa đơn thì chúng ta biến thành một “khẩu súng bắn thuê”, với ý nghĩa cuối cùng là: làm khách hàng vui vẽ big grin Matthew Russell

Hãy làm nổi bật sự biểu cảm của nhân vật!

– Khán giả sẽ điều gì đầu tiên? Mắt!, kế đến là gương mặt, tiếp theo nữa là hành động mà nhân vật đang làm, hay cái gì đó/ người nào đó mà nhân vật đang nhìn vào (khán giã sẽ nhìn vào mắt/ mặt nhân vật chính và kế đó là điều mà nhân vật này chú ý) * Vậy có 2 điều mà ta cần chú ý là: 1) Sự biểu cảm trên gương mặt sẽ biến mất theo chuyển động – Đó là điều cơ bản! Đừng bao giờ thực hiện sự thay đổi biểu cảm “quan trong” nào của nhân vật khi đang ở giữa 1 chuyển động. Ví dụ: Đạo diễn kêu: “Này Tèo Animator, nhân vật nữ đang buồn, và nhân vật nam xuất hiện ở bên trái màn hình. Cô ấy nhìn vào anh ta và bỗng nhiên trở nên thực sự hạnh phúc.” Và đa số “junior animators and students” sẽ làm theo cách này: nhân vật đang đứng, và quay đầu nhanh chóng sang trái, khi đang quay, gương mặt chuyển tự buồn sang vui. –> Đó là 1 cái bẫy! Hãy cẩn thận. Ta sẽ chia sự thay đổi biểu cảm ra trước hoặc sau hành động xoay đầu. Điều này có 2 cái lợi: * Sự thay đổi này sẽ rõ ràng đối với người xem. (tác giả nói dài dòng quá, khúc này khỏi dịch) Tóm lại là: “Không thực hiện sự thay đổi hoàn toàn nào (biểu cảm gương mặt) giữa 1 cú xoay đầu nhanh!” * Thứ 2 là bạn sẽ làm nhân vật sống động hơn. Thấy rõ sự thay đổi gương mặt sẽ tạo cảm giác nhân vật đang có sự “suy nghĩ thực sự” ^^ => Giả sử sự thay đổi gương mặt trước hành động “xoay”, tạo cảm giác như nhân vật đang trong trạng thái tuyệt vong, nhưng bông nhiên có hi vọng lóe lên (tia sáng cuối đường hầm tongue) khi có tiếng động phát ra từ bên trái, nhưng trạng thái lúc này là: vừa mừng, vừa lo, vì có thể đó chỉ là sự ảo tưởng… => Và nếu xảy ra sau: cô ấy đang buồn, xoay đầu 1 cách buồn bã, có thể nhắm mắt, xụi vai, cằm đang cắm vào ngực (đang cuối đầu ý mà), có thể đó vẫn là cái nhìn sợ hãi (như giả sử trên ^^). Và khi cô ấy xoay xong, nhìn vào nhân vật vừa xuất hiện, bạn sẽ cho cô ấy 1 khoảnh khắc nhìn chằm chằm vào nhân vật nam – vẫn buồn. Đóng băng! (khoảnh khắc đóng băng). Đây cũng là lúc nước mắt lưng tròng, lúc cô ấy thực sự nhận ra mình đang nhìn thấy điều gì. Bằng cách này, bạn cho nhân vật 1 sự biến đối nội tâm trước khi chuyển sang vui và biểu hiện sự hạnh phúc đó lên mắt, gương mặt mình. Rất thực! Tuy nhiên, nếu bị bắt buộc, hãy thực hiện sự thay đổi gương mặt ở điểm dừng của hành đông: đỉnh của 1 cú nhảy, cuối của 1 cú xoay, … vì đây là thời điểm người xem dễ nhìn thấy nhất! Ở trên là điều 1, đây là điều chú ý thứ 2: 2) Ở 8 frames đầu và 8 frames cuối của cảnh quay, không có sự thay đổi sự biểu cảm nào hết! Một lần nữa, đây là quy luật của quy luật! Nhưng rất thường bị phá vỡ =.=. Nếu có sự thay đổi nào quá sớm hay quá trể sự biểu cảm nào, khán giã sẽ không hiểu nó! –> khán giả sẽ nghĩ: “Cái quái gì đang di chuyển trên gương mặt vậy?” Như thông lệ, khi camera thay đổi cảnh quay, sẽ tốn khoảng 6-8 frms để khán giả “biết mình đang ở đâu”, điều này tương tự với “facial animation”. Animation Mentor

Gương mặt

* Gương mặt là một thể thống nhất!   Mỗi phần trên gương mặt phải ảnh hưởng đến phần khác & bị ảnh hưởng bởi những phần đó. Cũng y như cách bạn làm đối với cơ thê nhân vật, nó không phải là một mớ chân tay di chuyển độc lập với nhau, gương mặt là một chuỗi những phần tử kết nối, làm việc liên kết với những vùng xung quanh nó. Mọi sự điều khiển của gương mặt nên tạo sự thống nhất và được điều khiển bởi 1 thứ duy nhất: bộ não. Và sự điều khiển này phục vụ cho ý tưởng của cảnh quay. Tuy nhiên, không nên điều khiển mọi chuyển động trong một key, bạn cần giữ “overlap” khi cần thiết để chuyển động trung thực hơn. Nhưng cái gì điều khiển cái gì? Cái gì di chuyển đầu tiên? Mắt điều khiển sự biển cảm của gương mặt? Chân mày điều khiển mắt? Hãy học điều này từ hình mẫu (hình người thật). Ví dụ, chân mày hầu như bắt đầu mọi biểu hiện cảm xúc: + Chân mày hẹp: sự giận dữ + Chân mày nhảy lên (trước cả khi mắt mở rộng): sự kinh ngạc … Animation Mentor      

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)