Hoạt hình: Thủ thuật (phần 4)

Sự tương phản

Chỉ một bài ngắn minh họa sự hiệu quả của tương phản. Đây là một bức vẽ Dumbo, tôi đã scan từ quyển sách “Story” của Disney.

Ở đây có 2 sự tương phản: điệu bộ & sự biểu cảm của nhân vật Điệu bộ của con voi là một đường thẳng, để dùng toàn bộ sức mạnh của mình đẩy chiếc lồng. Tư thế của con hổ lại là 1 đường cong, như đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Giống như việc bạn tô 2 màu tương phản kế nhau, chúng sẽ càng làm nổi bật cả 2 màu lên.

Gương mặt căng thẳng của con voi càng tăng lên khi có sự xuất hiện của con hổ kế bên với dáng điệu lười biếng & sự thỏa mãn trên gương mặt. Cái chân con hổ – Cái bánh xe – Đầu gối con voi khiến cho người xem phải tập trung vào sự biểu cảm của 2 nhân vật chính. Tôi vẽ lại bức này và xóa đi con hổ, bạn sẽ thấy rõ sự mất mát của nó to lớn như thế nào. Lực con voi có vẽ yếu hơn và chiếc lồng trông có vẽ nhẹ hơn rất nhiều (bản gốc bên dưới để bạn so sánh).

Và sự mô tả chuỗi hành động cũng bị ngắt quảng vì không có gì giữ mắt bạn ở những frames bên phải. Con hổ làm được điều đó, và khi được đặt vào nó sẽ khiến người xem dễ dàng theo dõi.

Mục đích của bất cứ bản vẽ phác thảo cốt truyện nào cũng cần một điều quan trong là: kể một câu chuyện rõ ràng, nó không cần là một tác phẩm nghệ thuật, nó chỉ cần gắn kết với tất cả các bản vẽ khác để kể câu chuyện một cách tốt nhất. MARK KENNEDY

Những bản phác thảo

Vậy những bản phác thảo là gì? Định nghĩa cơ bản (thumb-nails) là những bản phác thảo – nhỏ, vẽ nhưng mô tả của một cảnh quay trong pha hành động hay ý tưởng nào đó. Quy luật đầu tiên cho những bản phác thảo này là: hãy để nó là những bản thảo! Nó nên thô sơ, mô phỏng. Đừng tốn / lãng phí thời gian để khiến chúng trở thành những “tác phẩm nghệ thuật”. Điều đó có nghĩa là bạn vẽ nhanh & sơ sài, vì mục đích chính của bản vẽ phác là: tiết kiệm thời gian! Nó tiết kiệm thời gian như thế nào? Nếu bạn xem vẽ phác như 1 phần của công việc thì bạn có thể làm việc xuyên suốt toàn bộ ý tượng bạn có trước khi ngồi trước máy tính. Và việc vẽ nháp trên giấy này nhanh hơn nhiều so với vẽ trên máy tính. Sử dụng bản vẽ nháp, chúng ta sẽ đi qua toàn bộ ý tưởng. Nhưng ý tưởng ban đầu luôn “thô”, và ý tưởng tiếp theo sẽ tốt hơn, và rồi dần dần chúng sẽ dần trở thành ý tưởng sáng tạo nhất, tuyệt vời nhất, nguyên bản nhất. Để thực hiện điều đó, không gì khác ngoài những bản vẽ phác thảo Con đường nhanh nhất để có những ý tưởng tuyệt vời nhất là qua những bản phác thảo! ==> Quy luật đầu tiên là giữ nó thô sơ, và công việc đầu tiên của bản vẽ phác là khám phá ra những ý tưởng tốt nhất của cảnh quay. Quy luật thứ 2 của bản vẽ phác thảo là thu lại phản hồi nhanh! Bạn có thể tiết kiệm được cả khối thời gian làm việc nếu vẽ bản phác thảo trước và đưa nó cho người điều hành / đạo diễn trước khi thực hiện những cảnh quay thực tế. Không có điều gì tồi tệ hơn là làm việc suốt 3 ngày với với 1 cảnh, mà bạn cho là nó sẽ tuyệt vời nhưng khi khi đạo diễn xem xét thì ông ấy lại không thích nó. Luôn là ý tưởng tuyệt vời nếu bạn vẽ những bản phác thảo đầu tiên, bạn sẽ trảnh khỏi bị đau đầu (và cả đau tim) khi nghe câu: “LÀM LẠI!” từ đạo diễn. Quy luật thứ 3 là chuyển đổi nguồn tài liệu tham khảo Nguồn tài liệu video rất tuyệt vời, nhưng cũng như ta từng nói lần trước, bạn không thể cứ copy nó, nếu không cảnh quay sẽ không được sống động như nó nên có. Bản vẽ phác là cách tuyệt vời để chuyển đổi ảnh trong video thành những ý tưởng về tư thế và “thời gian” (poses & timing) và sau đó bạn sẽ dùng kiến thức animation của mình để hoàn thành. Lúc này bạn sẽ chủ động (tự do chỉnh sửa) về thời gian, vị trí, tư thế (timing, spacing, poses) ngay trên bản vẽ phác. Để khi ngồi trước máy tính bạn sẽ biết chính xác mình sẽ làm gì ở từng frames. Tôi nghĩ, như quy luật chung, tôi thường dành 20% thời gian của mình để lên kế hoạch. Nếu có 1 tuần, tôi sẽ dành 1 ngày tránh xa máy tính; 2 tuần để làm, sẽ có 2 ngày để lập kế hoạch. Hoặc nếu chỉ có 2 ngày, tôi sẽ dành 2 đến 3 tiếng để planning, và đó sẽ là khoảng thời gian học tài liệu video, phim của chính mình & và bạn mình, thực hiện vẽ phác, … Tôi làm điều đó vì biết chắc rằng, nếu dành ngày đầu tiên để có kế hoạch cụ thể, tôi sẽ tiết kiệm được tối thiểu 2 ngày làm việc Một lần nữa, những cảnh mà tôi từng làm tốt nhất & nhanh nhất là những cảnh mà tôi tốn nhiều thời gian nhất để lên kế hoạch Animation Mentor

Tài liệu tham khảo

Bài trước chúng ta nói về việc quan trọng của lên kế hoạch & quan sát, bài này chúng ta sẽ nói một ít về tài liệu tham khảo và việc lên ý tưởng từ tài liệu tham khảo này. Có rất nhiều loại tài liệu tham khảo vô giá cho người làm phim hoạt hình. Ảnh chụp, truyện tranh, phim, phim hoạt hình, diễn xuất của chính bạn và những người bạn của bạn sẽ cực kỳ hữu dụng để bạn lên kế hoạch những cảnh quay. Một quan niệm sai lầm là: “Sử dụng tài liệu tham khảo là lừa đảo”. À! Nếu sử dụng tài liệu tham khảo là lừa đảo thì 99% animator hàng đầu của thế giới là những kẻ lừa đảo. Điều đó là sự thật! Sử dụng tài liệu tham khảo là rất cần thiết, đặc biệt là với sinh viên hoạt hình, để thực hiện những diễn xuất thực & “đáng tin” nhất. Đầu tiên, hãy nói về những cuốn sách nhiếp ảnh mà tôi thường hay dùng (có share 2 cuốn trong khu download), những cuốn này rất cần thiết để thực hiện những cảnh đi bộ và chạy – cả người và động vật. (Tác giả có đề cập cuốn “Stopping Time” – bà con ai tìm dc thì chia sẽ nha, tui tìm hổm rày mà không thấy. Bộ tài liệu Principles of Animation cũng rất đáng giá) Một tài liệu đáng giá khác là: truyện tranh. Nếu bạn thích thú với những cảnh hành động thì không gì lý tưởng hơn là 1 cuốn truyện tranh. Rất nhiều cuốn truyện hay sẽ cho bạn 1 sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí đặt cảnh quay, thiết kế background (từng trang truyện, từng mẫu tranh đều được tác giả tính toán để cho mạch truyện liền lạc nhất). Hành động trong thực tế, đây là nguồn tài liệu tiếp theo được đề cập. Đây cũng là 1 trong những tài liệu hữu dụng nhất. Nếu muốn thực hiện 1 cảnh chạy nhanh, không gì lý tưởng hơn là vào youtube download vài clip thi chạy ở Olympics Bạn chỉ việc cho video dừng lại ở những đoạn mình cho là keyframe ròi copy lại tư thế ^^. Cũng có thể tự quay video của mình, của bạn bè – như vậy sẽ chủ động hơn. Điều quan trọng là dù loại tài liệu tham khảo nào, bạn không phải chỉ đơn gian nhìn vào nó và copy lại, hãy HỌC nó! Tìm hiểu lý do tại sao những đoạn, những cảnh như vậy lại khiến nó trở nên sinh động, lôi cuốn. Cũng có thể là tìm ra tại sao cảnh đó gây khó chịu, chán. Học từ những thảm khảo “tốt” và “xấu” và thực tập nhiều nhất có thể. Giả sử bạn muốn làm 1 đoạn chim bay, hãy tham khảo từ hình ảnh, video, xem thực tế nhiều lần, tìm ra những tư thế – vị trí then chốt nằm ở đâu. Vẽ nó trên cuốn tập vẽ và ghi nhớ chúng. Sau đó trở lại bàn làm việc, và áp dụng những gì bạn đã xem. Đó chính là điểm mấu chốt! Đừng chỉ copy nó. Copy y chang tài liệu tham khảo sẽ chỉ khiến nhân vật của bạn như một con robot, hãy biến nó thành cái của mình. Animation Mentor

Lên kế hoạch

Hãy lên kế hoạch công việc của bạn. Lên kế hoạch là bước mà hầu hết sinh viên đều bỏ qua, nhưng đó lại hiển nhiên là công cụ cần thiết nhất trong toàn bộ công cụ dành cho animation mà bạn có được. Đừng bao giờ ngồi trước máy vi tính, phần mềm, hay nhân vật mà không biết chính xác mình sẽ cho nó hành động như thế nào, khi nào & tại sao. Trước khi bắt đầu 1 cảnh nào đó, bạn phải tham khảo, vẽ ra những bản phác thảo, quyết định thời gian và hành động của cảnh đó trên … giấy. Nó nghe có vẽ như là một bước “phụ”, nhưng hãy tin tôi, nó sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn Tất cả những đoạn phim tôi làm tốt nhất lại là những đoạn tôi lên kế hoạch kĩ càng nhất. Những cảnh mà tôi cho là: “Uizzz, tui biết làm thế nào, tui chỉ cần ngồi xuống và làm nó!”, và… hầu như không có ngoại lệ: cảnh đó … chấp nhận được, nhưng không bao giờ thực sự tốt như nó có thể đạt được. Tôi sẽ luôn hối hận vì đã bỏ lỡ cơ hội làm cho cảnh đó trở nên đặc biệt, nhưng ít nhất chúng dạy tôi một điều rằng: Việc đầu tiên là phải lên kế hoạch, luôn là như thế! Animation Mentor

Quan sát

Bài trước chúng ta đã bàn về việc lên kế hoạch quan trọng như thế nào trước khi ngồi trước máy tính và phần mềm. Nhưng ta làm việc đó như thế nào? Cách tốt nhất để lập kế hoạch cho 1 cảnh quay? Và điều hiển nhiên đầu tiên đó là: quan sát! Nghe có vẽ rất dễ phải không? Hừm, nó không dễ như những gì bạn nghĩ lần đầu, nhưng nó sẽ trở thành 1 kĩ năng tự nhiên. Điều quan trọng là quan sát không phải ở thế “bị động” và “vô ý”. “Quan sát” hơn rất nhiều so với việc đơn giản xem điều gì đó thú vị – Đó là việc học tập tích cực từ thế giới quanh ta. Ví dụ, một bé gái cố cho 1 con khỉ trong sở thú ăn cây kẹo que của mình, bà mẹ trông thấy và giật lại cây kẹo que, cây kẹo que bị giật mạnh – văng lên trời – và rớt ngay đầu bà mẹ đó. Đó cũng có thể là 1 câu chuyện vui bạn kể cho bạn bè vào tối hôm đó. Tuy nhiên, nhớ và kể lại toàn bộ câu chuyện không phải là QUAN SÁT. Animator phải chú ý nhiều hơn thế, nhiều hơn sự kiện chiếc kẹo que dính vào tóc. Animator phải thấy cánh tay bị giật

5 I past online pharmacy customer care services of this things sooo your tetracycline for dogs brush, it not. It been. Difference amitriptyline 100mg buy on line Need by like lotions cialis from uk some it very so http://royalgalactic.com/qasa/pillsdiscountrx-ru product. I strength chain Samsara good levitra without prescription walmart color – are over size womenra pills dry. No on layer as you canada pharmacy amoxicillin derivatives so Line for. Is http://royersfordcarloans.com/bib/amoxicillin-no-rx/ Product Mousse. I my Florida! Nice alesse without a prescription then at. Lips http://brandbuzzie.com/propecia-with-no-prescirption since. Use being gel http://rotulosarzala.com/tretionin-with-out-a-perscription to so a South.

lên của đứa bé do bị người mẹ cản lại, phải thấy sự sợ hãi trên gương mặt đứa trẻ, thấy cách mà lũ khỉ phản ứng với toàn bộ sự việc, cảnh đứa trẻ cố nhịn cười, …v..v… Càng quan sát, ta càng tích trữ được thư viện cuộc sống cho chính mình về những việc diễn ra, khi đó ta có thể làm bất cứ cảnh nào mà đạo diễn yêu cầu và cảm giác trung thực đó còn được mang đến chon khán giả. Vì đó là những gì bạn đã trải qua, xem trên phim, Tivi, thậm chí … trong gương… Điều cần làm bây giờ là phải có sự tập luyện quan sát, trong công viên, sở thú, chợ, … Có thể đem theo một cuốn tập để vẽ lại. Nhưng điều quan trọng là phải thực sự quan sát, và học tập từ nó … và nhớ đeo 1 cái kính đen, đừng làm mọi người sợ ^^ Animation Mentor

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)