ShaderMonger_công cụ chia sẻ vật liệu miễn phí cho cộng đồng

Cách đây 2 tháng, BrillStudio cho ra phiên bản 1.0 công cụ miễn phí của họ dùng cho phần mềm Maya tên là ShaderMonger. ShaderMoger cho phép người dùng Maya lưu shader (nôm na là vật liệu trong phần mềm 3D nhưng thực chất phức tạp hơn_REMY) của họ thành từng thư viện, liệt kê, cập nhật, load lên dùng trong bất cứ project nào và chia sẻ cùng cộng đồng. Một công cụ như vậy (mà lại miễn phí Smile) là rất tuyệt vời vì chúng ta sử dụng đi sử dụng lại một số vật liệu chung qua nhiều project, tuy nhiên mức độ xuất hiện của chúng khác nhau nên chúng nằm rải rác trong các file cũ và khó quản lí. Việc tạo lại vật liệu mới, nếu ko phức tạp cũng ko phải là việc khó nhưng rất mất thời gian. Hơn nữa, nếu được các cao thủ trên thế giới chia sẻ shader của họ thì còn gì bằng.

Sau đây liệt kê một số tính năng có trong bản 1.1 mới nhất (dịch cho dễ hiểu thôi nhé, vì khá nhiều thuật ngữ chuyên môn)

  • Breaking down objects and extracting  individual shaders _trích xuất từng shader riêng biệt trong các vật thể
  • Extracting multiple shaders at one go. _trích xuất hàng loạt shader chỉ trong 1 lần
  • Rendering thumbnails from most render engines (maya software, mentalRay,Vray etc.. ) _thể hiện hình thu nhỏ của hầu hết các engine render (maya software, mental ray, vray,..)
  • Grouping and cataloging shaders._ Lập nhóm và thống kê các shader
  • Moving and and importing shaders across projects._Chuyển chỗ và nhập shader qua các dự án khác nhau
  • Main Library and Project Based Library._Có thư viện shader chính và thư viện shader theo từng dự án
  • Create custom setups for displaying of shaders._Tạo tùy chỉnh cho việc hiển thị shader
  • supports Names Spacing._Hỗ trợ tên có khoảng trắng (kiểu cũ của đặt tên trong Maya là ko có khoảng trắng, ko biết hiểu có đúng ko)
  • supports Render layers._Hỗ trợ xuất ảnh theo từng lớp
  • Supports IBL (mentalRay)_Hỗ trợ IBL (image base lighting-chiếu sáng bằng ảnh môi trường) trong mentalray
  • Easy Creation of IBL with 2 built in libraries._Tạo IBL dễ dàng với 2 thư viện có sẵn trong phần mềm
  • Extracts textures to unique folders based on shader’s name._Trích xuất ảnh texture ra từng thư muocj độc lập dựa trên tên của shader
  • Rename shaders before saving to library._Cho phép đổi tên shader trước khi lưu vào thư viện
  • share your shaders (directly from maya) online with the world._Chia sẻ trực tuyến shader của bạn (trực tiếp từ Maya) với cả thế giới YAY!
  • Automatic  packing  and posting of shaders with textures._Tự động đóng gói và chuyển tải shader chung với texture của nó

Download ShaderMonger đòi hỏi phải đăng ký. Hãy vào http://shadermonger.com/ để đăng ký một account và download phần mềm này. Trên website cũng có sẵn một số shader miễn phí tuy nhiên chưa nhiều lắm vì phần mềm còn quá mới. Brill lại vừa cập nhật ShaderMonger lên bản 1.1 hỗ trợ cả Linux và MacOS.

Sao lại ko có 1 công cụ miễn phí như vậy dành cho 3dsmax nhỉ? tác giả tiết lộ điều này cũng đang nằm trong kế hoạch của nhóm phát triển. Hi vọng điều đó sớm thành hiện thực. Hi vọng họ sẽ ko chuyển thành phần mềm thương mại Tongue out.

Cập nhật ngày 04/10/2012

ShaderMonger đã ra phiên bản 2 và vẫn còn miễn phí.

Tính năng mới Version 2.06:

    • Online Shader Gallery with direct downloads, donwload and install directly to shadermonger’s library.
  • Auto updater- automatic updates from webserver from now on, no need to reinstall Ever again !
  • Email shader easily with new right click -> Share button.
  • viewer improvments.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)