Hoạt hình: Thủ thuật (phần 2)

Lên kế hoạch

Nguyên liệu để lên kế hoạch:
– Các đoạn phim trước của nhân vật đó.
–> Trước khi diễn hoạt, tôi phải luôn những đoạn phim này, nó giúp tôi biết được những gì đã được làm với nhân vật và tôi sẽ tiếp tục làm như thế nào.
– Storyboards: kịch bản
– Layout: thiết kế nhân vật
–> Bắt đầu suy nghĩ cách nào để nhân vật làm trung tâm của camera
– Nguồn tài liệu từ phim: các phim khác có cùng cảnh này
– Nguồn tài liệu cá nhân: tự mình quay phim -> khi quay từ 10 đến 15 lần thì bạn sẽ quên rằng mình đang quay phim (ý là quen rồi đó mà). Đôi lúc phải cần quay nhiều góc độ để biết được phải animate thế nào cho đúng.
– Cần biết rõ mình đang diễn nhân vật nào, cá tính, sức mạnh, thể hình, … để làm cho đúng. Ví như Mr Incredible, mập nhưng nhanh nhẹn, nhạy bén, do ông là siêu anh hùng, hãy: “Nghĩ nhanh, nghĩ nhanh!!”
– Các tư thế chủ chốt (posing): bất cứ cảnh nào cũng phải có tư thế chủ chốt của nhân vật để người xem nhớ (cũng có thể không) về cảnh đó.
– Các bản vẽ phác, nhỏ: thumbnails -> vẽ các tư thế thể hiện dòng chảy của hành động

Carlos Baena

Nguồn: http://www.carlosbaena.com/resource/resource_tips_planning.html

 

Lên kế hoạch và diễn

* Nhận diện cảnh quay: biết nhân vật của bạn là ai và những gì cần diễn ra trong cảnh quay đó. Một số câu hỏi cần được trả lời:
– Nhân vật chính là ai?
– Nhân vật cảm thấy như thế nào?
– Nhân vật của bạn đang nghĩ về điều gì?
(độc thoại nội tâm)
– Tại so có cảnh quay đó trong phim?
– Những gì cần xảy ra trong cảnh đó?
– Gía trị giải trí nằm ở đâu?
– Bạn muốn nói với khán giả điều gì?
* Thiết kế cảnh quay
– Chọn vị trí và góc máy quay cho cảnh quay của bạn (làm việc này ngay lúc này hoặc trước khi bước vào blocking – cài đặt các tư thế khóa)

* Diễn thử cảnh này
– Tập trung vào việc tạo ra một nhân vật biết suy nghĩ thực sự, dựa trên sự phân tích của bạn về nhân vật đó
– Việc hiểu rõ ý nghĩa của chuyển động bên cạnh việc diễn xuất sẽ là yếu tố cơ bản để tạo nên những đoạn animation tuyệt vời.
– Luôn dành thời gian nhất có thể để diễn thử và lên kế hoạch cho cảnh quay. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi khóa tư thế hơn là thay đổi animation cuối cùng (?)
– Bạn có thể dễ dàng hóa việc diễn xuất bằng cách sử dụng gương, quay video, ghi chú và vẽ nhưng bản phác tư thế.
– Không như diễn viên, họ diễn từ cảnh này sang cảnh khác (diễn trong khoảnh khắc), còn bạn thì phải học hỏi để nhận biết diễn xuất đó và sống trong khoảnh khắc đó và lên kế hoạch trên giấy đủ lâu để có thể diễn đạt nó trong hoạt hình.

 

 

Thủ thuật để có được đoạn video tham khảo tốt

Đây là một vài thủ thuật:
1) Thử diễn một vài lần, nhưng đừng có gắng làm đi làm lại quá nhiều. Theo kinh nghiệm của tôi, những lần diễn đầu thì tự nhiên và không gò bó, nhưng nếu bạn ghi hình lại cùng một cảnh đó từ 20 đến 30 lần, nó sẽ bắt đầu trùng lặp và diễn xuất sẽ không trôi chảy nữa.

2) Đôi khi hãy nhờ bạn bè của mình làm vài cảnh giúp mình. Đôi lúc người khác có thể đem đến một ý tưởng diễn xuất hoàn toàn mới mẽ, điều mà bạn không thể tự nghĩ ra được.

3) Một điều quan trọng nữa là hãy chuẩn bị đầy đủ những yếu tố kĩ thuật: hãy chắc chắn rằng máy quay được đặt đúng vị trí và chắc chắn, góc quay tốt (giống với góc quay mà bạn muốn diễn), ánh sáng đầy đủ, góc máy quay, giá đỡ, v.v… Dành đủ thời gian để chuẩn bị, và sau đó hãy quên toàn bộ về chúng và chỉ tập trung vào diễn xuất.

4) Cố gắng có được những kinh nghiệm diễn xuất! Điều đó rất thú vị. Có rất nhiều khóa đào tạo diễn xuất, các khóa này sẽ rất hữu hiệu với người làm hoạt hình! Và nó cũng rất vui.

Raquel Rabbit

 

 

3 tốc độ

 
Một vài điều tôi đã nghe khi tôi bắt đầu học hoạt hình vẫn còn hữu dụng với tôi cho đến ngày hôm nay: luôn cố gắng có “3 tốc độ” trong cảnh của bạn. Đặt vào đó sự di chuyển chậm, vừa và nhanh. Điều đó sẽ giúp cảnh quay của bạn có tổ chức, sự lôi cuốn và nhấn mạnh. Nếu có thể, hãy cho những phần của cơ thể di chuyển với các tốc độ khác nhau, điều này sẽ tốt hơn! Hãy xem đoạn clip sau trong phim 101 con chó đốm. Đoạn animation đẹp ở nhiều khía cạnh, tôi không đi sâu vào phần tích, mà hãy đặt sự chú ý vào timing (thời gian) của hành động. Pongo (tên con chó) đang buồn ngủ, và như tự nhiên, ở đây sẽ có rất nhiều chuyển động chậm. Nhưng ở đây cũng có chuyển động nhanh dành cho sự nhấn mạnh, như cái gãi tai, đỗ sụp thân mình xuống nệm (rơi theo trọng lực) ở khúc cuối, hay co giật cơ thể liện tục trong lúc cơ thể giãn ra. Ở đây không chỉ có 3 tốc độ của animation, mà chúng còn xảy ra cùng lúc. Một ví dụ khác là: nhân vật lắc lắc cái đầu trong khi tay giơ từ từ lên để lấy đà cho 1 động tác nào đó. Càng nhiều sự khác nhau bạn thêm vào timing, sẽ càng tốt hơn. Tôi thấy rất nhiều sinh viên luôn diễn hoạt nhân vật một cách “đầy sinh khí”. Sẽ rất vui nhôn khi xem như thế trong 1 lúc, nhưng timing sẽ sớm trở nên nhàm chán bởi vì không có sự tương phản. Vì thế, đừng quên giữ lại!
Victor Navone
Clip trong bài viết đã bị remove, bạn xem đỡ clip trailer, ở phút thứ 3:33s:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)