Hoạt hình: Nền tảng mĩ thuật quan trọng thế nào với người mới bắt đầu với hoạt hình?

Đã có lúc tôi từng nghĩ, không có gì quan trọng hơn đối với sinh viên hoạt hình hơn là nền tảng mĩ thuật đối với các loại hình nghệ thuật truyền thống. Tô màu, vẽ tay, lí thuyết màu sắc, lịch sử nghệ thuật, tác phẩm. Ít nhất đó chính là những điều tôi đã được nghe nói, và trên mặt bằng chung, điều đó thật dễ hiểu, đúng không? Dĩ nhiên nền tảng mĩ thuật sẽ giúp ích rất nhiều cho người diễn hoạt. Kiến thức về màu sắc có thể định hình quyết định cách dàn dựng cảnh, các lớp học vẽ sẽ hiển nhiên giúp ích về các vấn đề bố cục, kĩ năng vẽ tay và hiểu biết về phẩu thuật sẽ hữu dụng cho bất cứ người làm hoạt hình nào. Nhưng nếu câu hỏi là, nền tảng mĩ thuật có tuyệt đối cần thiết để trở thành một nghệ sĩ diễn hoạt tuyệt vời, kinh nghiệm đã nói với tôi rằng, câu trả lời là không. Có đúng vậy không? Bây giờ, cho rõ ràng, và không làm tổn thương bất kì ai! Tôi thực sự biết ơn về những năm tôi học vẽ. Có thể đã hơn một thập kỉ tôi không tập luyện nữa, và không còn có thể vẽ một bức vẽ nào một cách đúng đắn, nhưng kiến thức về phẩu thuật và cơ thể sinh học mà tôi được thấm từ những lớp học đó đã định hình quyết định diễn hoạt của tôi ngày nay. Có vẽ lạ, nhưng sẽ rất hữu ích với tôi, nếu chỉ việc ngồi trong căn phòng với người khỏa thân và học tập cách mà cơ thể họ làm việc, sự tương tác quan trọng của lưng/mông mà không bị áo quần che khuất. Tôi thực sự học hỏi hơn nhiều điều về tư thế của mẫu khi họ thực sự giữ những tư thế này để chúng ta vẽ! Với sinh viên hoạt hình, điều này sẽ rất tuyệt nếu trông thấy mẫu di chuyển từ tư thế này sang tư thế khác hoặc leo lên bệ, v.v…. Tôi thực sự học được nhiều về chuyển động vật lí của cơ thể qua các lớp như vậy, hơn hẳn các lớp hoạt hình mà tôi đã tham gia. Như đã nói, nó không hoàn toàn cần thiết. Thực tế, bạn có biết loại nền tảng nào sẽ hữu dụng cho người làm hoạt hình khi mới bắt đầu? Nền tảng của chính bạn! Chính xác là như vậy! Bất cứ nền tảng nào cũng đều hữu dũng theo một cách nào đó. Tôi đã từng gặp nhiều nghệ sĩ diễn hoạt từng là phi công, kiến trúc sư, lính, công nhân bảo trì, kĩ sư, thám tử, người phục vụ quầy rượu, vận động viên. Tất cả những người đó đã mang nền tảng và kiến thức thống nhất và kinh nghiệm cuộc sống của họ để định hình quyết định diễn xuất trên nhân vật mà họ diễn, câu chuyện mà họ kể, cũng như phong cách làm việc. Với vị trí nghệ sĩ diễn hoạt, sự quan sát là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong những gì chúng ta thực hiện. Nhằm đem đến sự sống cho nhân vật, không có gì quan trong hơn là có một bộ sưu tập những hành động thú vị và lựa chọn diễn xuất mà chúng ta đã quan sát, thậm chí là ghi nhớ, viết lại hoặc vẽ ra. Những hành động, diễn xuất mà chúng ta nhớ chính là vũ khí/ công cụ để tạo ra những diễn xuất không thể nào quên. Bằng cách đó, chỉ với bất cứ kinh nghiệm sống nào mà bạn có được cũng đều trở thành ưu thế cho suốt sự nghiệp hoạt hình! Tôi có thể nói rằng, bất cứ trải nghiệm nghệ thuật nào bạn có, như học nhiếp ảnh, thăm bảo tàng, hoặc thậm chí là đọc truyện tranh đều lập tức trở nên hữu dụng với bạn – một animator hơn là trí nhớ về một gã say xỉn làm đổ nước của mọi người khi bạn ở trong quán bar. Người say xỉn có thể hữu ích cho bạn ở điểm nào đó, như khi bạn diễn một cảnh trong quán bar, nhưng những trải nghiệm nghệ thuật như 3 ví dụ đầu sẽ giúp cho bạn ngay từ ngày đầu tiên bước vào lĩnh vực hoạt hình. Vì thế, chắc chắn rằng bất cứ nền tảng nghệ thuật nào cũng đều hữu ích cho nghệ sĩ diễn hoạt, và dĩ nhiên những lớp học vẽ tay rất có ích, tuy nhiên tôi đã gặp quá nhiều nghệ sĩ diễn hoạt tài ba – nhưng lại không có nền tảng mĩ thuật nào, nên tôi không thể nói nó hoàn toàn cần thiết. Với nền tảng mĩ thuật, nếu được sử dụng một cách đúng đắn sẽ trở thành một thuận lợi lớn cho bất cứ animator nào, tuy nhiên máy tính đã xóa bỏ đi sự cần thiết của “hoa tay”. Vẽ nhân vật chính xác đã không còn là vấn đề, ít nhất là vẫn giữ hình khối chung di chuyển (nhưng có những biểu cảm gương mặt, lựa chọn diễn xuất không được cài đặt trước vẫn là một thử thách lớn). Có thể vẽ một nhân vật xoay vòng một cách chính xác đòi hỏi một kĩ năng tuyệt vời, đáng ghen tị, nhưng máy tính đã làm điều đó hết sức dễ dàng. Điều đó cũng tăng cơ hội cho nghệ sĩ diễn hoạt gia nhập thế giới hoạt hình, dù họ chưa một lần cầm lấy cây viết chì và vẽ một cách nghiêm túc. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn làm hoạt hình 2d, thì điều chắc chắn bạn cần chính là khả năng vẽ và một nền tảng cơ bản về nghệ thuật truyền thống, nhưng câu hỏi mà tôi thường nhận được là với công việc diễn hoạt 3d, đó là 2 câu chuyện khác nhau. Sinh viên hoạt hình nếu không có nền tảng mĩ thuật nào thường cần làm việc chăm chỉ hơn một chút, nhưng khả năng vẽ tay hoàn toàn không thực sự cần thiết đến nỗi bị ám ảnh về nó. Điều cần thiết chính là niềm đam mê học hỏi hoạt hình của bạn, và ham muốn tìm kiếm kiến thức mọi lúc mọi nơi. Điều cần thiết chính là quan sát nhạy bén cuộc sống hàng ngày của bạn, và khả năng học hỏi từ những gì đã trông thấy. Điều cần thiết chính là khả năng ứng dụng những gì quan sát được vào công việc của bạn, và tái tạo chính xác, cũng như phóng đại những điều đó. Điều cần thiết chính là sự kiên nhẫn lên kế hoạch công việc, cũng như bền bĩ đến từng chi tiết và hoàn thành nó. Điều cần thiết chính là khao khát tìm kiếm lời góp ý, phê bình cho sản phẩm của bạn và tiến bộ từ những gì bạn nghe thấy. Những cái này mới thực sự cần thiết. Nêu bạn thiếu một trong những điều trên, bạn nên từ bỏ ngay lúc này – bạn không thể trở thành một nghệ sĩ diễn hoạt. Tôi xin lỗi. Nhưng đó là những điều mà bạn không thể thiếu. Nhưng điều khác chỉ là những món quà trời cho (ám chỉ hoa tay). Đôi khi món quà đó thực sự giá trị, mà bạn không thể phớt lờ – nói cách khác, giả dụ bạn có thiên phú làm kem và món kem của bạn có thể rất ngon, nhưng nó không thể so sánh với món kem của người hàng xóm, khi ông ấy đã thêm vào quả đào đỏ lên đỉnh của cái bánh, bạn hiểu điều đó đúng không? Tôi tin là bạn có thể làm một món kem cực kì ngon mà không cần có nền tảng mĩ thuật nào, nhưng nếu mục đích của chúng ta là nghệ sĩ diễn hoạt thì đừng bao giờ ngừng học tập, tôi khuyến khích tất cả các bạn học tập bất cứ khía cạnh nào của nghệ thuật, theo cách mà bạn có thể. Và nếu bạn trở thành nghệ sĩ diễn hoạt mà không có một nền tảng mĩ thuật nào, bạn có đoán được không? Bạn vẫn là một nghệ sĩ … (animation artist) Điều đó có nghĩa là ngay lúc này bạn đã có nền tảng mĩ thuật! Tuyệt vời, đúng không? Shawn happy Nguồn: Animation Tips & Tricks vol 2

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)