Những thủ thuật giúp ảnh render 3D trông thực hơn

Có được ảnh render như thật là điều mà mọi người làm 3D đều nhắm đến, đặc biệt khi phải ghép kết quả render với ảnh chụp hay video. Một câu nói khá phổ biến là hiệu ứng kỹ xảo đạt khi bạn ko nhìn thấy vì chúng hòa vào mọi thứ chung quanh, và điều đó yêu cầu những ảnh render đẹp, chất lượng cao mà đôi khi điều đó cần mất chút thời gian cộng thêm sự học hỏi. Chúng ta sẽ xem xét đến vài điều giúp bạn có thể render trông thật hơn qua bài này.

Chọn đúng phần mềm render
Điều đầu tiên là dùng đúng phần mềm render. Vài cái tự bản thân chúng đã nói lên điều đó nhưng nhiều người vẫn ko dự đoán được sự khác biệt lớn mà 1 phần mềm render mang lại. VD như 3dsmax có engine render mặc định là Scanline. Nhưng ko ai dùng nó trong công việc. Thật ra có một vài phần mềm render được sử dụng trong hầu hết các studio chuyên nghiệp. Tuy nhiên một lần nữa, nó phụ thuộc vào loại ảnh render nào bạn đang làm.

Có 2 loại phần mềm render: loại bias và unbias. Những phần mềm render unbias, như Maxwell, Octane và Luxrender, việc ước lượng phát ra ánh sáng ko theo tính toán cân nhắc nên giá trị ánh sáng là thật. Tuy nhiên, điều này cần thời gian render rất dài. Nếu ko đủ thời gian render cần thiết thì ảnh render sẽ xuất hiện rất nhiều hạt nhiễu.

Những phần mềm render có tính toán cân nhắc như Vray và Mentalray sẽ dùng những giải thuật nội suy trong ảnh render cuối. Điều này ko làm cho kết quả ảnh render trông xấu hơn, thực ra có khi còn đẹp hơn, nhưng về mặc thuật toán thì ko chính xác lắm. Dù vậy thì những render dạng này thường nhanh hơn nhiều

Trên hết tất cả, điều quan trọng là kiểm tra xem phần mềm render cho bạn kiểm soát tới mức độ nào và những tính năng nào có trong phần mềm render. VD như nếu phần mềm render bạn chọn cho phép tính toán raytrace thật thì tốt hơn những phần mềm chỉ cho tính toán ước lượng.

Chọn một phần mềm render quả ko dễ. Thông thường để có ảnh render tốt, bạn sẽ phải mất thời gian render thử nhiều lần, thay đổi thông số, và vì vậy tại sao phần mềm render cho bạn nhiều kiểm soát lại trực quan thì bạn có thể tiến xa trong việc cho ra những ảnh render trông thực hơn.

Đặt ánh sáng hợp lý
Ánh sáng quan trọng thứ nhì sau khi chọn phần mềm render. Thông thường, bạn nên thử phỏng theo ánh sáng trong thực tế nếu bạn muốn có 1 ảnh render nhìn như thực. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có 1 không gian với 3 bóng đèn tròn thì bạn nên đặt 3 point light. Không phải là ko bao giờ được dùng thủ thuật. Kết quả cuối cùng là cái bạn thấy được nên nếu bạn đặt thêm đèn mà nhìn đẹp hơn thì bạn cứ làm.

Sau khi xong phần vị trí của đèn, điều quan trọng thứ nhì là bóng đổ, chính xác hơn là bóng đổ mềm(soft shadow) và khối tích ánh sáng (volumetric light). Bóng đổ mềm cho cạnh của bóng đổ mềm mại thay vì sắc nét, giống như trong thực tế. Khi ánh sáng đi xuyên qua không khí, bóng đổ hiếm khi nào có được cạnh sắc, nhất là khi nguồn sáng ở xa. Khối tích ánh sáng là những tia sáng có thẻ nhìn thấy được, có thể thêm nhiều vào cảnh của bạn.

Chất liệu và ảnh texture
Texture có thể chỉ là 1 màu đơn giản cho đến một hình ảnh được áp lên trên 1 bề mặt. Nhưng còn nhiều thứ hơn thế. Nếu bạn nhìn vào bảng texture như dân chuyên nghiệp, có rất nhiều tùy chọn trong đó. Để có được hiệu ứng như thật, những giá trị hợp lý cần được dùng cho bump map, displacement map, reflection, specularity, và nhiều thứ khác.

Thông thường, nhiều nhà lập trình và sản xuất nghiệp dư sẽ đi đường tắt bằng cách dùng chung ảnh texture cho bề mặt và bump map, dùng ảnh map trong reflection thay vì cho nó phản chiếu thực, vân vân. Có thể trong ảnh cuối cùng hoặc phim thì điều này ko nhìn thấy, chỉ là ngoài thực tế ko diễn ra như vậy, và những thông số đó cũng nên được hiệu chỉnh.

Xử lí hậu kỳ
Lưu ý cuối cùng là phần xử lí hậu kỳ. Ko quan tâm bạn chỉnh render tốt đến đâu, sẽ vẫn có người ko tin đó là ảnh giống như thực. Để tải được hiệu ứng, khâu hậu kỳ có thể đẩy lên rất cao.

Thông thường thì ảnh hay video ko thể hoàn hảo, bất kể dùng loại camera nào. Có những chuyển động nhòe, những điểm ko tập trung, hiệu ứng ánh sáng qua ống kính, vân vân. Bằng cách nhại lại những hiệu ứng đó trong Photoshop hay các phần mềm xử lý ảnh 2D khác, hay trong những phần mềm dựng phim 3D như After Effect hay Final Cut, bạn có thể áp dụng nhiều bộ lọc khác nhau và tinh chỉnh cho đạt được hiệu quả.

Nên nhớ rằng ảnh render như thực không phải như ảnh chụp. trong nhiều cách khó khăn nhất để đạt được kết quả bới vì nếu bạn tiến đến gần giống mà ko giống hoàn toàn, bạn sẽ có 1 thứ gọi là uncanny valley (thuật ngữ dùng trong 3D computing và robotic, chỉ sự mô phỏng không hoàn hảo _theo wikipedia) và trông còn tệ hơn. Nhưng nếu bạn chịu khó luyện tập theo các thủ thuật kể trên, bạn sẽ đạt được hiệu ứng chuyên nghiệp trông như phim bom tấn của Hollywood.

Nếu các bạn có thêm thủ thuật nào giúp ảnh render trông thực hơn thì hãy chia sẻ nhé

REMY dịch từ nguồn TideArt http://tideart.com/?id=4e2f2119

 

One Response to Những thủ thuật giúp ảnh render 3D trông thực hơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)