Kinh nghiệm: Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ

Chúc một ngày tốt lành cho mọi người! Tôi có một thời gian dài không gửi một bài nào, nhưng tôi có một lí do rất thuyết phục! Tôi đã ở cuộc hội thảo Blender Conference 2010. Gặp gỡ mọi người, trao đổi ý tưởng và nói chuyện lẫn nhau! Hôm nay tôi gửi lên phần trình bày đầu tiên của tôi, về “Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ”. Tôi hi vọng bạn sẽ thích nó!

Bạn có tìm kiếm một công việc như một nghệ sĩ và không biết nơi nào để bắt đầu? Bạn không đơn độc.

Mỗi năm, hằng ngàn sinh viên tốt nghiệp từ các trường hi vọng sẽ tìm kiếm cho mình một công việc trong ngành công nghiệp 3d, nhưng một “mãnh đất trống trơn” xuất hiện trước mặt họ.

Vì sao? Thực tế là, hầu hết nghệ sĩ không tiếp thị bản thân, tôi không nói điều đó để giải nghĩa, tôi nói điều đó bởi vì tôi đã từng như vậy trước khi dần dần tìm ra con đường của mình.

Trong buổi thuyết trình đó, tôi sẽ chia sẽ với bạn kĩ năng mà tôi đã học suốt nhiều lớp học bổ ích, rộng lớn về marketing, nhưng đặc biệt hữu dụng cho nghệ sĩ.

Trong buổi thuyết trình tôi sẽ giải thích:

  •  Tại sao hầu hết nghệ sĩ thất nghiệp.
  •  Hai điều hoang tưởng lớn nhất mà người nghệ sĩ thường theo đuổi.
  •  Một bài hướng dẫn 6 bước để tiến nhanh nhất trên con đường sự nghiệp của bạn.
  •  Những bước đơn giản mà bạn có thể làm ngay hôm nay để tăng giá trị hình ảnh của mình.

Xem buổi thuyết trình (tiếng Anh):

Buổi thuyết trình này tôi đã ghi lại ở Blender Conference 2010 ở Amsterdam.

Phiên bản văn bản:

Không phải fan hậm mộ của video dài? Tôi đã tóm tắt lại buổi thuyết trình dạng văn bản cho những ai thích đọc hơn. Tất cả các slides hình dưới đây cũng chính là các slides mà tôi bật ở buổi thuyết trình.

Giới thiệu

(làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một nghệ sĩ … và có việc làm!)

Để tôi bắt đầu với một câu chuyện.

Khoảng gần 5 năm trước đây, tôi tốt nghiệp từ một trường trung học với mục tiêu là một ngày sẽ trở thành ông chủ của chính mình và làm việc ở nhà như một freelancer (người làm việc tự do). Tôi đã hình dung mình sẽ thức dậy vào buổi sáng, nhảy ngay vào máy tính và làm những gì mình thích. Với tôi, nó sẽ dễ dàng! Tất cả những gì tôi cần làm là tạo một hồ sơ (porfolio) tốt và yêu cầu công việc sẽ tự đến. Tôi đã nghĩ như thế …

Tôi bắt đầu làm việc lần đầu với một công ti tên Silver Screen Fx vào năm 2006. Đôi lúc tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp phim đang phát triển và tôi có thể kiếm tiền dễ dàng với việc làm VFX (visual effects – hiệu ứng hình ảnh). Đáng buồn thay, không chỉ ngành công nghiệp đang bị khánh kiệt, mà bản thân tôi cũng bị mắc kẹt với VFX. Trong năm đó tôi chẳng kiếm được gì.

Tôi đã nhận ra rằng tôi cần mở rộng công việc của mình, bao gồm mọi thứ trong 3d, cũng như cải thiện hồ sơ của mình. Sau khi tôi làm điều đó, tôi bắt đầu công việc thứ hai của mình ở công ti tên là Ironbark Studios, với một chức danh rất hay “nghệ sĩ làm việc tự do đơn độc”. Trong khi sản phẩm của tôi đã cải thiện, tôi vẫn không có việc làm. Và không có công việc, nghĩa là không có bất cứ một công việc nào cả. Và việc làm ăn cũng đã ngừng lại.

Tôi đã đi đây đó trong thời gian đó và đọc được đoạn trích dẫn này:

“Người thiệt kế tuyệt vời ít khi là người quảng cáo tuyệt vời, bởi vị họ bị đánh bại bởi vẽ đẹp của bức tranh – và quên rằng hàng hóa phải được bán.”
– James Randolph Adams

Khi tôi đọc thấy lời trích dãy này, hồi chuông báo động đã tắt đi. Tôi cuối cùng cũng nhận ra rằng tôi đã tốn hàng nhiều năm để cải thiện hồ sơ của mình, mà không có một sự quảng cáo nào! Tôi đơn giản phải thừa nhận rằng, một “nghệ sĩ tốt” phải có việc làm.

Tôi nhận ra rằng, nếu tôi muốn làm điều đó trong ngành công nghiệp đồ họa, tôi cần phải học một khóa về nghệ thuật quảng cáo.

Vì thế tôi đã học một khóa học quảng cáo của Yaro Starack, David Risley và Dale Beaumont. Mặc dù những khóa này tiêu của tôi khoảng 6000 $ tổng công, những kiến thức này đã khiến tôi lấy lại số tiền đó nhanh chóng. Tôi đã lập trang BlenderGuru.com và hiện tại đang sống với giấc mơ của mình – thức dậy vào buổi sáng và làm việc ở nhà với máy tính của mình.

Buổi thuyết trình này là phiên bản thống nhất, rút ngắn về mọi thứ mà tôi đã học trong những khóa học đó, nhưng đặc biệt hữu ích cho bạn, những nghệ sĩ.

Không nói lan man thêm nữa, tôi sẽ bắt đầu với việc lật tẩy những điều hoang tưởng:

Điều hoang tưởng 1:
Tôi không cần phải quảng cáo. Tác phẩm của tôi sẽ tự nó nói lên tất cả.

Rất nhiều nghệ sĩ tin rằng, chỉ cần cố gắng trở thành một nghệ sĩ giỏi, là tất cả những gì mình cần làm. “Một khi bạn có một hồ sơ tốt, công việc sẽ tới với bạn”. Về lí thuyết nó nghe rất thuyết phục nhưng không may mắn thay, điều đó không có thực.

Hãy để tôi cho bạn một ví dụ … thay vì nói về nghệ sĩ 3d, tôi sẽ nói về một người thiết kế công viên giải trí và bạn đã xây dựng một đường ray tàu lượn tốt nhất thế giới!

Bạn tốn hàng nhiều năm để thiết kế nó, để đảm bảo rằng tất cả các vòng, từng con ốc, tính toán lức đều phải chính xác. Và nó hiển nhiên là đường ray tàu lượng tốt nhất từng được tạo ra!

Nhưng dại dột thay, bạn xây nó ở giữa rừng, nơi mà không ai có thể thấy nó:

Nếu bạn ngồi trước lối vào vào ngày mở cửa và đợi mọi người đến để xem, bạn có nghĩ là sẽ có ai đến không?

Không! Bởi vì không ai biết nó tồn tại! Điều đó chỉ xảy ra khi bạn bớt ngốc ngếch đi và tìm đến một thị trấn gần nhất, chạy xung quanh nói với mọi người là có nó trên đời và cuối cùng là vận hành nó.

Điều thực tế tương tự với tác phẩm 3d của bạn. Giả sử bạn tạo ra tác phẩm tuyệt vời này (Jeff Miller):

Nhưng xui thay, bạn để nó trong ổ cứng và không upload ở bất cứ nơi nào.

Bạn có nghĩ rằng nếu bạn ngồi cạnh điện thoại và chờ đợi ai đó sẽ gọi cho bạn với một yêu cầu việc làm? Không! Bởi vì bạn không cho bất kì ai thấy nó!

Điều đó chỉ xảy ra khi bạn gửi tác phẩm của bạn lên internet, và mọi người sẽ thực sự thấy nó và bạn có thể bắt đầu gặt hái lợi ích từ những sản phẩm do bạn kì công thực hiện.

Điều hoang tưởng tiếp theo, dường như lại là chính từ những điều ta được học ở trường:

Điều hoang tưởng 2:

Nghệ sĩ giỏi nhất sẽ có được việc làm.

“Nếu bạn không có được việc làm, nghĩa là có ai đó giỏi hơn bạn.”

Với cách quảng cáo truyền thống, điều đó đúng: Khi người tuyển dụng nhận 50 đơn xin việc, họ sẽ chọn người giỏi nhất cho vị trí đó, và cho người đó việc làm. Nhưng không may mắn thay: điều đó không luôn luôn xảy ra trên mạng và thị trường làm việc tự do.

Tôi cho bạn một ví dụ … cách đây 4 tháng, tôi cuối cùng quyết định nâng cấp logo Blender Guru thành một phiên bản chuyên nghiệp hơn. Tôi đã tìm kiếm ở deviantart, logopond, flickr và rất nhiều blog thiết kế khác nhau cho một người thiết kế logo chuyên nghiệp.

Vượt qua tất cả, có một người xuất hiện hết lần này đến lần khác:

Michael Spitz. Không cần biết tôi đang xem ở đâu, tác phẩm của anh ấy có mặt mọi nơi:

Và kết quả là, anh ấy có việc làm! Tôi đã trả anh ấy 400 $ và anh ấy tạo ra logo Blender Guru mới:

Bây giờ, có phải anh ấy là người giỏi nhất cho việc này? Hiển nhiên là không. Bây giờ tôi không nói điều đó bởi vì tôi không thích kết quả (thực sự là không), mà vì tôi sẽ tự huyển hoặc mình nếu tôi nói tôi đã thuê một người giỏi nhất thế giới. Tôi biết, một cách không nghi ngờ rằng, có ít nhất 20 – 50 nhà thiết kế logo khác có thể làm việc tương tự, thậm chí tốt hơn và còn rẽ hơn. Nhưng họ ở đâu? Khi tôi đang tìm kiếm để thuê muột nhà thiết kế logo, tôi tìm thấy Michael, và kết quả hiển nhiên anh ấy có việc làm.

Bây giở hãy để tôi dừng một lát để đưa cho bạn một lời phản bác rõ ràng:

Tôi không ám chỉ bạn dùng việc quảng cáo để thay cho tài năng của mình.

Hiển nhiên nhân tố lớn nhất quyết định thành công của bạn như một người nghệ sĩ, chính là tài năng của bạn. Tôi rõ ràng không đề nghị bạn giới thiệu sản phẩm của mình, nếu chất lượng quá tệ. Tôi viết bài thuyết trình này cho mọi người vì nhiều người thực sự có kĩ năng, nhưng không nhận được thành quả xứng đáng mà họ đáng nhận. Và với tinh thần chung như vậy, hãy để tôi bắt đầu.

Tôi đã đem mọi thứ mà tôi học từ khóa học marketing và viết lại với 6 bước – một kế hoạch tuyệt vời để đạt thành quả trên con đường sự nghiệp của bạn, như một người nghệ sĩ.

6 bước tiến nhanh trên con đường nghề nghiệp

Bước 1

Bước 1: Tạo một trang blog

Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc trở thành một người làm việc tự do, tôi đề nghị bạn nên có một trang blog hoặc một website cá nhân. Vì sao? Lí do lớn nhất chính là sự chuyên nghiệp. Ngay nay, những người tuyển dụng luôn mong chờ bạn có một trang như vậy, và chính vì thế nếu bạn không có, bạn sẽ được cho là không chuyên nghiệp.

Những điều thuận lợi:

Thuận lợi:
– Chuyên nghiệp
– Nhiều tùy chọn
– Có một trang chủ cho “thương hiệu” của bạn
– Cập nhật bằng RSS
– Tăng khả năng cho mọi người tìm kiếm về bạn trên Google

Có một trang web giúp bạn có nhiều tùy chọn hơn các trang portfolio thông thường như CarbonMade hay Coroflot. Mặc dù những trang này dễ dàng đăng kí, họ thường không cho bạn thêm videos hoặc bài/video hướng dẫn (tutorials) và làm những điều tuyệt vời khác. Nhưng với blog, giới hạn của bạn chính là … bầu trời ^^.

Bắt đầu

– Mua host (dreamhost.com)
– Mua tên trang web (dreamhost.com)
– Cài WordPress
– Cài giao diện (woothemes.com)

Nếu bạn tìm cách để bắt đầu tạo một trang cá nhân hôm nay, điều đầu tiên bạn cần làm là mua host. Tôi đang sử dụng dreamhost.com nhưng có rất nhiều host khác trên mạng, bạn chỉ cần chọn một cái. Có một số dịch vụ miễn phí như Blogger nhưng tôi đề nghị bạn đừng sử dụng chúng. Họ không cho bạn phép đổi tên trang, thậm chí còn xóa trang của bạn nếu bạn làm điều gì đó mà họ không thích.

Một khi bạn có host, bạn cần cài WordPress, đây là một hệ thống quản lí nội dung tuyệt vời (Content Managerment System). Nó giúp bạn cập nhật và duy trì trang web một cách dễ dàng. Hơn nữa là, nó có mã nguồn mở (ai cũng có thể sửa đổi để góp phần xây dựng nó tốt hơn). Có rất nhiều bài hướng dẫn giúp bạn cài đặt trang blog và từ đó về sau bạn sẽ không còn gặp thêm vấn đề nào nữa.

Ví dụ

Một ví dụ điển hình của một người làm điều này rất tốt, là Marek Denko. Được mọi người biết đển bởi những tác phẩm đỉnh của anh ấy ở CGSociety, Marek Denko có trang blog, nơi anh ấy thường thêm videos, tiến trình làm việc, clay renders và một số “hậu trường” khác về công việc của anh ấy. Ngoài việc kết nối với những người hâm mộ, trang blog cũng giúp những nhà tuyển dụng tìm thấy anh ấy dễ dàng, liên hệ công việc mới. Trang của Marek:marekdenko.net

Bước 2

Làm một phim ngắn

Tạo ra một phim ngắn sẽ có tác dụng phi thường trên cộng đồng mạng, vì một lí do đơn giản: không nhiều người làm như vậy.

Điều thuận lợi:

Thuận lợi:

– Lan rộng như cháy rừng
– Hiệu quả hơn nhiều so với demo reel
– Chứng tỏ bạn hiểu được tiến trình làm việc
– Tăng sự tin tưởng

Phim ngắn tạo cho bạn sự tín nhiệm vì không phải ai cũng có thể làm chúng. Có rất nhiều việc phải làm để tạo ra chúng, vì thế việc hoàn thành chúng là một thành quả lớn.

Một lí do lớn thứ hai là internet thích chúng. Demo reels không được nhiều người thích, trừ những ai làm trong ngành công nghiệp 3d, nhưng tạo ra một phim ngắn 3 phút về một con chim kiwi cố gắng tập bay, lại được hơn 23 triệu người xem. Phim ngắn chính là virus quảng cáo trong thế giới 3d.

Ví dụ:

Một ví dụ thông minh chính là Alex Roman, người nổi tiếng bởi The Third and The Seventh. Không chỉ vì việc làm nên nó đã tạo nên làn sóng trong giới 3d, mà còn bởi vì mọi người xem nó đều gửi cho bạn bè xem. Và đến hôm nay đã có 2.4 triệu người xem. Phim đó đã quá phổ biến đến nỗi Alex sẽ mãi được nhớ đến như một người từng làm The Third and The Seventh

Bước 3:

Làm bài hướng dẫn

Bạn có thể sẽ tự hỏi, bằng cách nào mà việc làm những bài hướng dẫn lại giúp bạn có việc làm. Có hai kết quả khác nhau cho việc này, để tôi phân tích cho bạn … Một trang web, về cơ bản là không có ý nghĩa gì cả. Không ai ghé thăm lại một trang web mà nó không cung cấp điều gì bổ ích cho người xem. Bằng việc tạo ra những bài hướng dẫn, bạn cho mọi người lí do để quay lại trang của bạn. Càng nhiều người ghé thăm trở lại, đồng nghĩa với việc có nhiều người theo dõi. Càng nhiều người theo dõi, bạn càng có nhiều cơ hội được để mắt bởi các studio.

Điều thuận lợi

Thuận lợi:

– Tăng một lượng lớn người xem
– Khiến bạn trông như một chuyên gia
– Thể hiện niềm đam mê của bạn về 3d
– Để mọi người gần gũi bạn hơn

Bạn có thể nghĩ rằng, hầu hết những người xem các trang tutorial (hướng dẫn) là người mới bắt đầu, làm những bài như vậy là vô nghĩa. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên rằng một số doanh nghiệp sẽ liên hệ bạn và đề nghị việc làm sau khi xem một trong nhưng bài hướng dẫn này. Lí do cho điều đó là vì, khi một studio bắt đầu làm việc cho khách hàng, họ đôi lúc sẽ tìm trên mạng để có những câu trả lời. Nếu họ tìm thấy bài của bạn, và thấy rằng bạn đã có thể tạo ra những gì mà họ cần, và sau đó sẽ dễ dàng hơn nhiều cho họ nếu họ chỉ việc trả tiền cho bạn để làm công việc tương tự.

Những bài hướng dẫn cũng khiến cho bạn xuất hiện như một chuyên gia, thể hiện niềm đam mê của bạn về 3d và để người tuyển dụng thấy được cách bạn làm việc. Kết quả sẽ chỉ là từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.

Ví dụ

Andrew Kramer nổi tiếng với Video Copilot, bắt đầu làm video hướng dẫn after effects cách đây 5 năm. Bằng cách sản xuất những video hướng dẫn chất lượng cao, bây giờ anh ấy đã có một lưỡng người theo dõi khổng lồ. Trong một buổi phỏng vấn, anh ấy đã giải thích rằng, những bài hướng dẫn của anh ấy đã thu hút sự chú ý của JJ Abrams, và anh ấy đã có việc làm với hiệu ứng tiêu đề cho phim Star Trek.

Bước 4

Là một con người thật

Khi internet mới có, rất nhiều người lo lắng về việc đưa nhận dạng của họ lên mạng. An ninh đã cải thiện rất nhiều từ đó đến nay và chúng ta biết rằng mình có thể sử dụng tên thật mà không sợ bị giết giữa đêm, nhưng ngạc nhiên thay, hầu hết mọi người vẫn sử dụng nickname hoặc bí danh. Với nghệ sĩ, điều đó là việc tồi tệ nhất bạn có thể làm.

Hãy bắt đầu

– Sử dụng tên thật của bạn.
– Sử dụng hình thật của bạn làm avatar
– Hãy là chính mình

Khi bạn cố gắng tạo dựng danh tiếng của mình với tên bí danh (tên hiệu/ nickname), bạn chỉ đi ngược lại tiến trình. Mọi người biết nickname của bạn, một lần nữa phải học tên thật của bạn và liên kết cả 2 lại trong tương lai. Và cứ thế cứ thế, điều đó rất gây khó chịu, vô nghĩa, và hoàn toàn không cần thiết.

Điều thuận lợi

– Khiến bạn không giống như một con robot
– Cho phép người chủ gần gũi bạn hơn
– Tránh sự lộn xộn

Tóm lại, bạn càng sớm dẹp bỏ tên bí danh và những avatar không phù hợp, thì mọi người sẽ càng gần gũi bạn hơn và sẵn sàng tiếp cận bạn với những việc làm mới.

Ví dụ

Nick Campbell đang làm chủ trang greyscalegorilla.com tạo ra những bài hướng dẫn cho cộng đồng Cinema 4D. Mái tóc khùng khùng, cặp mắt kiếng lỗi thời, khiếu khôi hài đã trở thành biểu tưởng cho trang của anh ấy, điều này chứng minh rằng, là chính mình sẽ là một điều tích cực to lớn.

Bước 5

Cho mọi người trông thấy bạn/ Mở rộng tầm hoạt động

Trong bước 1 ta nói về tầm quan trọng của một trang blog, nhưng điều quan trong tương tự chính là, là môt phần của những công đồng trên mạng khác.

Bắt đầu

Đây chỉ là một số công đồng mà tôi đề nghị nghệ sĩ nên tham gia.

Điều thuận lợi

– Nhiều loại khán giả
– Nhiều khách hàng tiềm năng
– Có thêm nhiều người theo dõi
– Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google
– Hồ sơ online của bạn

Một trong những li do lớn nhất khi làm việc này là giới thiệu bạn với nhiều loại khán giả. Nếu một ai đó muốn tìm một nghệ sĩ về phần hình ảnh, ánh sáng (lighting artist) và họ quyết định tìm kiếm ở DeviantArt. Nếu bạn không là một phần của DeviantArt, thì bạn sẽ mất cơ hội có được một công việc, vì một lí do thực tế, người tuyển dụng không tìm thấy bạn!

Tôi biết rất khó để có thể gửi sản phẩm của bạn ở tất cả các trang, nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc có việc làm, bạn cần năng động ở nhiều cộng đồng trên mạng nhất có thể.

Ví dụ:

Một ví dụ tuyệt vời về nghệ sĩ “sát thủ” trên mạng xã hội là Freddie Wong. Kênh Youtube của anh ấy là một trong những kênh có nhiều người “subscribe” nhất, nhưng nó không xảy ra như một sự ngẫu nhiên. Video của anh ấy có đầy những pop ups, kêu gọi mọi người subscribe, theo dõi anh ấy ở twitter, tìm anh ấy ở facebook, v.v… Anh ấy có thể được tìm thấy ở bất cứ không gian nào và anh ấy chắc rằng mọi người phải biết về ảnh! Và kết quả là số lượng người theo dõi khổng lồ.

Bước 6

Xuất bản

Tôi đảm bảo với bạn rằng: điều đó dễ dàng hơn bạn nghĩ. Tôi không nói về xuất bản sách viết, tôi đang nói về việc bạn xuất hiện trên báo hoặc tạp chí.

Thuận lợi

– Tăng sự tín nhiệm
– Đến với khán giả “offline”
– Một hồ sơ tuyệt vời

Một lí do lớn về việc in sản phẩm của bạn là điều đó cho bạn rất nhiều sự tín nhiệm. Lần phỏng vấn tiếp theo, người phỏng vấn hỏi bạn về những thành quả đạt được, bạn có thế nói là “Tác phẩm của tôi được xuất bản ở tạp chí 3d World mag”, và xem lông mày của họ dựng lên thế nào. Khi bạn nói như vậy, người phỏng vấn nhận ra rằng, bạn không chỉ như những nghệ sĩ trên mạng khác, bạn được tin tưởng bởi những người biên soạn tạp chí.

Một lời khuyên tốt nhất là, cứ việc thử nó! Trường hợp xấu nhất chỉ có thể là sản phẩm của bạn không được chọn và bạn không mất mát gì cả, mọi thứ chỉ là sự nhận được.

Ví dụ

Một ví dụ chuẩn xác là người chủ Blender, Andy Goralczyk! Sản phẩm của ông ấy và những bài hướng dẫn đã được xuất bản ở không biết bao nhiêu quyển 3D World. Điều này cho anh ấy rất nhiều sự tín nhiệm và được giới 3d biết đến như một chuyên gia Blender.

Tóm tắt

– Có một trang blog
– Làm phim ngắn
– Làm bài hướng dẫn
– Là con người thật
– Mở rộng tầm hoạt động
– Xuất bản

Tôi hi vọng bài thuyết trình này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn thích, tôi sẽ upload bài thuyết trình tiếp theo của tôi: “The Big Issues” vào ngày mai. Tiếp tục theo dõi!

Nếu bạn có kinh nghiệm cá nhân hoặc muốn thêm điều gì vào danh sách, làm ơn để lại lời bình bên dưới! Tôi rất hứng thú khi nghe phản hồi của bạn happy

Nguồn: http://www.blenderguru.com/raise-your-profile-as-an-artist/

7 Responses to Kinh nghiệm: Làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bạn như một người nghệ sĩ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)