Kiến thức: Hãy dùng Blender – phần 3

(bài này post trên forum suvn ngày 23/04/2011, nay post lên đây có bổ sung)

Các phần mềm render miễn phí có hỗ trợ Blender
1. POV-ray: Phần mềm render mã nguồn mở lâu đời phát triển từ những năm 80. Hỗ trợ nhiều phần mềm 3D trong đó có Blender. Trên suvn hình như có bạn dùng rồi. Blender hỗ trợ cả bản 3.7 beta mới nhất
website: http://www.povray.org

2. Yafaray: Phần mềm render tương tự như V-ray nhưng là mã nguồn mở. Phát triển từ năm 2001 với tên gọi Yafray chỉ dành cho Blender. Năm 2004 Yafray được viết lại từ đầu nên thêm chữ “a” vào, gọi là Yafaray. Hiện nay bản ổn định là 0.1.1 nhưng chỉ trên bản Blender cũ 2.49. Bản 0.1.2 dành cho Blender mới chưa chính thức phát hành nhưng các bạn vẫn có thể tải các bản Blender có tích hợp Yafaray mới về dùng thử
website: http://www.yafaray.org

3. Luxrender: Phần mềm render kiểu vật lý, tương tự như Maxwell và cũng là mã nguồn mở. Ra đời sau Yafaray, mãi tận năm 2008 nhưng Luxrender phát triển vượt bậc, hỗ trợ mạnh Blender cũng nhiều phần mềm 3D khác. Luxrender phát triển phần mềm con là Small Lux GPU cho phép render dùng card đồ họa giúp tăng tốc render. Hiện phiên bản mới nhất là 0.8RC3
website: http://www.luxrender.net

4. 3delight: là chương trình render dạng Renderman. Chương trình này có bản miễn phí với tính năng đầy đủ, chỉ bị giới hạn render 2 nhân CPU trên 1 máy tính thôi. Lập trình viên Matt Ebb viết phần exporter cho Blender sang dùng 3delight nhưng đang trong giai đoạn phát triển.
website:http://mke3.net/weblog/3delight-renderman-in-blender/
http://www.3delight.com/en/

5. Misuba render: Lại một phần mềm render kiểu physical nữa. Phần mềm này mới ra gần đây nên chưa hoàn chỉnh
website: http://www.mitsuba-renderer.org/

6. Blender internal render: Ta về ta tắm ao ta. Dù cho render bằng phần mềm nào đi nữa thì số người ủng hộ Blender intenal là rất lớn. Render trong Blender có 1 nhược điểm là thiếu GI khiến cho hình ảnh ko được tươi sáng nhưng người ta vẫn dùng nhiều vì nó có sẵn và rất nhanh. Mặt khác Blender có sẵn công cụ Compositing cho phép chỉnh màu ảnh rất mạnh nên kết quả vẫn chấp nhận được.


Kết luận: Chúng ta có thể dùng Blender để hỗ trợ model các object phức tạp, nhập vào SU hay 3dsmax rồi render bằng phần mềm các bạn hay dùng. Ngược lại nếu muốn nhập SU vào Blender, model thêm chi tiết rồi render thì có thể dùng Blender internal, có $$ sắm VGA xịn thì xài Luxrender còn mình thấy Yafaray là được nhất.

REMY xin bổ sung thêm 2 phần mềm render miễn phí hỗ trợ  Blender nữa.

7. Cycles: Các nhà phát triển Blender cố gắng nâng cấp Blender internal engine trong suốt quá trình họ làm phim ngắn Sintel năm 2010. Các tính năng còn thiếu được thêm vào nhưng có vẻ phần coding ngày càng trở nên khó mở rộng hơn. Sau khi project Durian -Sintel hoàn tất, Brectch van Lommel – lập trình viên của Blender được mời tham gia nhóm phát triển phần mềm render tên là Octane. Sau khi kết thúc hợp đồng đó, anh được mời quay lại làm việc tại Blender Foundation một lần nữa và bắt đầu viết phần mềm render mới dành cho Blender tên là Cycles. Cycles là một phần mềm render kiểu unbias như Maxwell, Fry hay Octane. Cycles cho phép render thời gian thực ngay trên viewport trong lúc chúng ta đang làm việc. Cycles làm dấy lên một làn sóng hâm mộ vô cùng lớn trong cộng đồng Blender. Topic về Cycles trên forum Blenderartists tăng vọt lên 100 trang trong vòng vài tuần lễ. Blender user  đã có thể tự hào có một engine render hiện đại sánh ngang các phần mềm render thương mại khác.

Tuy nhiên Cycles chưa sẵn sàng cho một cuộc thay thế Blender Internal Render. Ra mắt vào tháng 04/2011, Cycles vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện đầy đủ các tính năng của một phần mềm render để sử dụng cho sản xuất. Bretch cũng bận rộn với công việc sửa lỗi cho Blender và chỉ có thể tập trung viết Cycles 1-2 ngày/tuần. Vì tầm quan trọng và lòng mong mỏi của cộng đồng Blender, Cycles được đặt lên hàng top các bản phát triển sẽ được cập nhật vào Blender ở phiên bản tiếp theo. Ko đợi đến ngày đó, hiện các bản Cycles build vẫn đều đặn xuất hiện để người dùng test thử. REMY cũng là một trong số fan của Cycles. Có thể nói Cycles đã làm cuộc cách mạng nâng Blender lên một tầm cao mới.

Tải Cycles build mới nhất tại http://graphicall.org/  . Tìm hiểu thêm về Cycles tại http://wiki.blender.org/index.php/Dev:2.5/Source/Render/Cycles

8.Nox: Trang web evermotion.org vốn nổi tiếng với các bộ thư viện dành cho render kiến trúc Archmodel, Archinterior-exterior bỗng một ngày tháng 06/2011 công bố ra mắt một phần mềm render miễn phí tên là NOX. evermotion đã âm thầm phát triển phần mềm này trong suốt 4 năm và đem cho ko mọi người, thậm chí bạn có thể dùng với mục đích thương mại. Nhiều người vốn nghi ngờ NOX sẽ trở thành có phí sau giai đoạn beta dù các nhà phát triển khẳng định nó vẫn free. Từ bản beta đầu tiên 0.3.39, nay NOX đã cập nhật tới bản 0.3.41. NOX là phần mềm render độc lập dạng unbias, sử dụng giải thuật MLT (metropolis light transport). Hiện nó hỗ trọ 2 phần mềm chính là 3dsmax và Blender. Đối với Blender, NOX cung cấp 1 expoter cho xuất file Blender sang NOX. Thử nghiệm cho thấy exporter hoạt động khá tốt với Blender 2.5x. Dù ra sau Cycles nhưng được phát triển trước, cùng số lượng lập trình viên nhiều hơn, NOX tỏ ra chuyên nghiệp hơn hẳn Cycles. Giao diện khá thân thiện, dễ sử dụng, chất lượng render tốt, NOX còn có một số tính năng khá hot là fake DoF, xử lí hậu kỳ trực tiếp trên phần mềm render,.. Điểm yếu cảu NOX là thời gian render còn quá lâu và một số chức năng chưa xuất hiện như proxy, bump-displacement, SSS,..nhưng nhà phát triển hứa sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất. Dù sao NOX với chất lượng render khá tốt, lại miễn phí nữa thì đây là một lựa chọn nhiều hứa hẹn.

Tìm hiểu và download Nox render tại http://www.evermotion.org/nox

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)