Kiến thức: Hãy dùng Blender – Phần 2

Blender dành cho những ai?

REMY tiếp cận Blender khoảng vài năm về trước và quả là một thử thách lớn. Tất cả các hình các bạn thấy ở phần trên đều là của Blender phiên bản 2.49 trở về trước. Với giao diện hơi “xí”, cách sắp xếp các công cụ chưa hợp lý khiến Blender bị kén người dùng. May mắn là lịch sử đã sang trang. Project Blender 2.5 bắt đầu từ đầu năm 2008 đã cải cách lại Blender từ tận gốc rễ. Trong suốt 2 năm Blender 2.5 đã đi qua giai đoạn alpha và beta và chỉ trong thời gian ngắn nữa các bạn đã có thể sử dụng bản Blender chính thức ổn định đầu tiên (version 2.57).
Blender phiên bản mới với giao diện hiện đại hơn, tính tùy biến cao, nhiều tính năng hấp dẫn liên tục được phát triển thêm khiến cho Blender thu hút một số lớn người dùng.

Dĩ nhiên Blender ko phải ko có những hạn chế sẽ khiến cho bạn thấy trở ngại khi tiếp cận nó và khiến nó chưa trở nên phổ biến. REMY chỉ xin nêu lên những quan điểm của người làm 3D kiến trúc tại Việt nam về những ai nên và ko nên dùng Blender.

_Nếu bạn ko quan tâm đến việc học 3dsmax và chỉ cần học sử dụng 3D thì hãy chọn Blender. REMY đã từng đứng lớp dạy 3dsmax. Ko như SU khá dễ học, 3dsmax ko phải là phần mềm 3D dành cho mọi người. Đối với nhiều học viên thì việc tiếp cận 3dsmax khá khó khăn vì họ ko hiểu logic của nó. Dĩ nhiên REMY khuyên họ nên tìm 1 phần mềm chỉ phù hợp với yêu cầu cviec của họ như SU chẳng hạn nhưng vì quá ít thông tin và bị ảnh hưởng bởi số đông nên họ cố chạy theo 3dsmax bằng mọi giá và hậu quả là làm khổ bản thân. Đối với người mới học thì 3dsmax hay Blender đều như nhau. Phần mềm chỉ thể hiện ý tưởng của nhà lập trình nên có thể hợp với người này mà ko hợp với người khác. Vì vậy trên thế giới mới có rất nhiều phần mềm và cái nào cũng có lượng user nhất định. REMY đã thử qua nhiều 3d software và có cái rất dễ học còn có cái thì khó nhưng lại dễ đối với người khác. Vì vậy nếu 3dsmax ko phải là yêu cầu tối cần thiết thì đừng đâm đầu vào nó, còn nhiều phần mềm khác thay thế.

_Nếu bạn là người tự do, nếu bạn ko định dùng 3dsmax để mưu sinh thì hãy dùng Blender. Hiện nay 3dsmax quá phổ biến tại Việt nam trong lĩnh vực 3d kiến trúc nên đa số chúng ta cần có nó để có thể tìm được việc làm. Việc bẻ khóa 3dsmax quá dễ dàng, nhà nước còn quá yếu trong các biện pháp xử lý vi pham bản quyền khiến nhiều cty (có cả cty của REMY đang làm) ko ngần ngại vi phạm để chọn 3dsmax làm công cụ thể hiện kiến trúc. Như các bạn biết nếu phải mua bản quyến thì giá của 3dsmax khoảng 3000USD sẽ khiến họ suy nghĩ. Lúc này nếu các bạn có thể sử dụng các phần mềm thay thế như SU+Vray chẳng hạn thì bạn sẽ có lợi hơn vì SU bản có phí khoảng 500USD + Vray khoảng 800USD còn rẻ hơn 1 bản 3dsmax. Nhưng như từ đầu bài viết, SU có thể ko có được tất cả tính năng của 1 phần mềm 3D hoàn chỉnh và đó là chỗ bạn nên dùng Blender để hỗ trợ . Blender có thể import/export ra các hịnh dạng như COLLADA, OBJ, 3DS nên dễ dàng xuất sang SU.

_Nếu bạn là người đam mê về 3D hãy chọn Blender. Sở dĩ REMY nói như vậy vì cho dù bạn đang sử dụng 3dsmax đi chăng nữa cũng rất nên thủ thân Blender nhờ những lợi điểm của nó. Thứ nhất nó chẳng tốn một đồng cho dù là để mua đĩa DVD đi chăng nữa. Thứ nhì bạn ko cần phải cài đặt hay bẻ khóa, ko sợ bẻ khóa đó là tốt hay xấu. Nếu ngày nào đó 3dsmax của bạn bị hư thì bạn có thể lên mạng tải ngay 1 bản Blender mới toanh về làm việc trong thời gian chờ tìm thuốc khác. Nếu 3dsmax của bạn quá yếu scuplting bạn có thể dùng Blender để tạo mô hình rồi xuất ngược lại như mô hình con sư tử này của REMY

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800×450.


Nói chung là nếu có cơ hội thì bạn nên biết Blender vì nó đầy đủ các tính năng và miến phí. Các artist nổi tiếng trên thế giới nói rằng bao giờ cũng có thể lấp đầy điểm yếu của một phần mềm 3D họ đang dùng (có phí) bằng Blender thay vì phải mua thêm phần mềm có tính năng đó. Vì vậy ko phải thay thế hoàn toàn chương trình 3d bạn đang dùng bằng Blender mà chỉ là thêm Blender vào trong quá trình làm việc của bạn và bạn sẽ thấy nó có ích.

Blender có dành cho kiến trúc?

Tôi là kiến trúc sư vậy tôi có nên dùng Blender? Câu trả lời là có nếu như bạn ko phụ thuộc 3dsmax tức là bạn cần 3D để thuyết phục khách hàng là đủ, bạn ko phải đang làm việc cho 1 cty có sử dụng 3dsmax. 3dsmax là một phần mềm 3d tốt, ổn định nhưng qua trình phát triển lâu đời khiến nó trở nên nặng nề. Tính năng của 3dsmax khá lớn, phục vụ cho cả ngành game, phim ảnh nên nếu bạn chỉ cần dựng 1 cái ghế sofa, 1 cái màn cửa, 1 địa hình đồi núi thì có cần thiết phải mất vài GB dung lượng ổ cứng, bẻ khóa phần mềm?

Nhiều artist trên thế giới dùng Blender để thể hiện kiến trúc, nhất là freelancer vì họ ko câu nệ phần mềm, ko muốn bẻ khóa và nhất là Blender có tất cả tính năng họ cần. Sau đây là 1 vài VD
http://www.luxrender.net/gallery/mai…serialNumber=2


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 710×473.



Do engine render trong Blender khá hạn chế (cũng như scanline của 3dsmax) nên người ta hay dùng các phần mềm render bên ngoài hỗ trợ render như Luxrender, Yafaray, Indigo, Thea, Vray,…

Nếu các bạn quan tâm đến Blender trong lĩnh vực kiến trúc hãy ghé thăm địa chỉ http://www.blender3darchitect.com. Đây là blog của Allan Brito. tác giả có nhiều bài viết rất thú vị chuyên cho lĩnh vực sử dụng các phần mềm miễn phí và mã nguồn mở cho kiến trúc bao gồm CAD, Sketchup và nhất là Blender.

Những khó khăn nào gặp phải khi học Blender

Dù khá nhiều trở ngại đã được dẹp bỏ, Blender vẫn ko phải là ko còn những thứ có thể làm nản chí của bạn. Xin kể ra vài lý do sau đây:

_Logic của phần mềm: Mỗi phần mềm có cách sử dụng riêng, có thể phù hợp với người này mà ko hợp với người khác. Trên 4rum này rất nhiều bạn ko học được 3dsmax nên chọn SU hoặc ko render được Vray nên dùng Artlantis, đều là bình thường. Những bước đầu của REMY đến với Blender khá khó khăn vì phải tự mày mò nhưng chỉ cần bạn có ý định yêu thích nó, REMY có thể hỗ trợ các bạn qua giai đoạn này.

_Tài liệu: Blender có số người sử dụng rất đông nên số lượng bài vở rất nhiều. Nếu có chút vốn tiếng Anh thì ko phải ngại thiếu tài liệu. Nhưng nếu ngoại ngữ là điểm yếu của bạn thì đến lúc bạn cần đến cộng đồng. Hiện nay nhiều nước có cộng đồng dùng Blender riêng của họ, thường xuyên gặp gỡ và trao đổi kiến thức. Gần chúng ta là Indonesia họ cũng có cộng đồng dùng Blender và xuất bản được tạp chí Blender theo ngôn ngữ của họ. Cộng đồng Blender VN tuy có nhưng chỉ là những cá thể nhỏ lẻ nên chưa thể đem Blender phổ biến hơn cho nhiều người

_Thay đổi tư duy: đây là trở ngại quan trọng nhất. Ở nước ta việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp quá dễ dàng khiến cho 3dsmax là lựa chọn đầu tiên để học 3D. Các cty muốn tuyển nhân viên lại mang nó thành yêu cầu tuyển dụng. Người đi làm muốn được tuyển dụng lại đổ nhau di học theo tâm lý số đông. Vòng lẩn quẩn này khiến chúng ta ko bao giờ thoát ra được. Phần mềm chẳng qua là công cụ, quan trọng là ở người sử dụng. Do đó quan trọng nhất là bạn vượt qua được bản thân để tìm cho mình một công cụ tốt hơn, phù hợp hơn.

Kết thúc
Hiện nay Blender đã đi đến bản 2.57RC2, bản chính thức ổn định sẽ ra nay mai. Nếu các phần mềm khác cần 1 năm hoặc hơn mới có phiên bản mới và đôi khi các tính năng mong đợi ko có trong lần nâng cấp đó, bạn phải chờ đến lần sau. Đối với Blender, nếu người dùng phát hiện lỗi, họ sẽ báo cáo lại và lỗi có khi được sửa ngay trong vòng vài giờ. Mỗi ngày đều có người đem các bản vá lỗi đó build thành bản mới cho bạn dùng và nếu có chút ít kiến thức lập trình, bạn có thể build bản Blender của riêng bạn với những tính năng mà bạn cần. Đó là đặc điểm của phần mềm mã nguồn mở. Ngay lúc này bạn có thể vào trang http://www.graphicall.org, chọn bản Blender mới nhất phù hợp hệ điều hành của mình, tải về và sử dụng ngay lập tức. Tuy phần mềm mã nguồn mở nhiều ưu điểm, nó vẫn ko tồn tại được nếu thiếu người dùng. REMY xin được trích dẫn câu nói sau đây xem như lời kết. “Nếu bạn có khả năng lập trình, hãy tham gia vào quá trình phát triển Blender. Nếu bạn ko thể lập trình mà có tiền, hãy đóng góp cho quỹ phát triển Blender. Nếu bạn ko thể lập trình mà tiền cũng ko có, bạn chỉ cần sử dụng Blender và giúp đỡ những người khác dùng Blender”
Đó chính là lý do REMY dùng Blender.

© 2011 – remy – VIZVA

12 Responses to Kiến thức: Hãy dùng Blender – Phần 2

  • lê hoàng cương - atlas says:

    Cảm ơn bài viết của Anh Remy,(không biết Remy có phải là nick của Phong sư phụ hay không?).Vào trang này để tìm hiểu các tut cho 3dmax thì đọc dược mấy bài viết này,và biết được phần mềm Blender .Thấy hay quá,em sẽ down về mày mò thử,hy vọng sẽ nhận được nhiều bài viết hướng dẫn về Blender của Anh Remy.Tks so much!

    • remy says:

      Shhh… là ta đây nhưng đừng có nói lớn…Hi vọng sẽ giúp đỡ được nhiều các bạn học Blender vì đây thực sự là một phần mềm 3D rất thú vị

  • lê hoàng cương - atlas says:

    em down bản 2.60 về rồi,trên trang chủ của Blender,trên trang http://www.graphicall.org có các vesion mới hơn,có cả Cycles nữa nhưng không down được,báo lỗi sever.Giao diện ku này chẳng giống ai cả nên phải mò cả buổi tối mới biết được chút chút.Đã đọc hết các bài sư phụ viết trên các forum….khi nào có training (hay nói chuyện) ở đâu về Blender thì hú em với nghe! mail của em : lehoangcuong83@gmail.com .Skype : lehoangcuong .Tks sư phụ!

  • Duc Nghia says:

    Chào anh REMY. Mình đang tìm hiểu Blender và đã tìm hiểu được 1 tuần. Mình tìm hiểu rất nghiêm túc và tập trung vì trong tương lai phần mềm này sẽ là phần mềm chính thức sử dụng cho công việc. Qua thời gian đầu tìm hiểu thi quả thật Blender rất khó chịu vì cách sử dụng khác nhiều với những phần mềm 3d mà mình đã dùng. Đặc biệt là Addon có những Addon tốt cho công việc nhưng lại dùng cho những phiên bản Blender cũ. Mà những phiên bản Blender lại có một chút gì đó khác nhau. Gây cho mình đôi chút trở ngại. Nhưng quả thật Blender là một phần mềm 3d rất hay, hay trong tính năng lẫn cách phát triển. Trong quá trình tìm hiểu nó, đôi lần mình phải trầm trồ khen ngợi Blender vì dường như Blender tập hợp những tính năng hay của các phần mềm 3d khác. Blender tuy dung lượng nhỏ nhưng lại “võ nghệ cao cường”. Tuy nhiên nó còn nhiều thiếu sót cần được cải thiện thêm. Riêng bản thân mình có vướng mắc ở phần bevel và chamfer trong Blender, hiện mình đang dùng bản 2.6.2. Không biết Anh REMY có thể giải đáp cho mình không “mình muốn chamfer 1 cạnh thì làm sao?”, và cho mình hỏi muốn tham gia cộng đồng Blender Việt Nam thì mình phải có thể tìm ở đâu và Website nào. Mình xin cảm ơn Anh REMY nhiều, chúc anh có thật nhiều sức khỏe và nhiều bài viết hay.

    • remy says:

      Hiện nay cộng đồng dùng Blender ở VN chưa đông lắm nên chưa có website nào nổi bật. Nhiều user trẻ, ưa tìm tòi khám phá cái mới rất háo hức với Blender và hiện nay đang có một phong trào học Blender tại hiephoicgvn.com. Bạn có thể tham gia vào đó để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi. Chúng ta chính là những nhân vật của cộng đồng Blender nên nếu chưa có thì hãy lập ra, nếu chưa mạnh thì hãy xây dựng nó vậy.
      Chamfer và bevel là vấn đề đau đầu của Blender hiện nay vì tính năng đó đang phát triển (có nhưng chưa hoàn thiện). Bạn phải dùng bản Blender mới nhất thì mới có, download tại graphicall.org. Mình đã thử nhưng nói chung là cũng chưa được như ý đâu. Điều mình có thể hi vọng là Blender là một phần mềm hướng về cộng đồng nên khi cần tính năng gì đó thì nó sẽ sớm cập nhật.

      • Duc Nghia says:

        Cảm ơn Anh REMY và cảm ơn Vizva.vn. Mỗi ngày mình đều lên Vizva.vn để xem cập nhật tin tức mới. Viza.vn tuy cập nhật chậm nhưng mỗi bài đưa lên website đều là những bài hay và bổ ích, mình rất thích.

        Xin tạm biệt anh REMY.

        • remy says:

          Cám ơn những lời động viên chân thành cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của anh dành cho VIZVA.

  • Luka Millfy says:

    Luôn ủng hộ anh Remy và Vizva. Vizva luôn là nguồn resources đáng tin cậy của em trong việc vọc

  • Hồ Minh Xương says:

    hic mình cũng rất muốn học blender, nhưng khổ nổi là cái này nó khó quá, và hầu như không có video hướng dẫn tiếng việt, nên giờ mình bỏ nghiên cứu blender rồi , giờ mình đang nghiên cứu 3dsmax do anh nguyễn hoài nam dạy

  • chau says:

    chào a REMY, e rất muốn học blender, ở TPHCM có nơi nào dạy ko a?

    • remy says:

      Vì yêu cầu về Blender ở nước ta chưa có nên bạn sẽ ko tìm được việc nếu chỉ biết sử dụng Blender. Hi vọng VIZVA sẽ là nơi mở lớp hướng dẫn Blender đầu tiên trong tương lai. Hiện giờ bạn có thể theo dõi các bài hướng dẫn bằng tiếng Việt trên VIZVA vậy.

  • minh toan says:

    hiilaughing Em cũng sử dụng Blender từ hồi em học lớp 9 cho đến bây h.. hồi đó sử dụng maya laughingEm thấy khó khăn quá laughing Nhờ Blender giúp sử dụng để tạo các hiệu ứng phục vụ cho việc mô phỏng thuyết trình trên lớp laughing Nay là 3 năm em sử dụng Blender rồi đó laughing LUV Blender laughing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)