Kiến thức: Hãy dùng Blender – Phần 1

(Bài này đăng trên suvn ngày 11/04/2011, nay post lại ở đây)

Đôi khi Sketchup không thể giúp bạn tạo được một model như ý muốn. Thường thì đó là những model có hình khối mềm mại như ghế sofa, chăn, rèm cửa. Dĩ nhiên khả năng của 1 số bạn trên suvn có thể dựng được bằng SU nhưng cũng rất khó để chỉnh sửa và có được lưới như ý đôi khi mất nhiều thời gian. Tìm 1 model có trên mạng và download về đôi khi cũng mất thời gian như dựng hình và đôi khi lại là một model ko thể kiếm được. Lúc đó thì bạn nghĩ ngay tới một phần mềm 3d giúp bạn làm việc đó.

Phần mềm đầu tiên mà đa số các bạn sẽ có ngay trong đầu đó là 3dsmax. Nếu chỉ hay dùng SU và ko có sẵn 3dsmax, bạn sẽ lên mạng tìm kiếm và download về. Nhưng 1 phần mềm 3dsmax có dung lượng khi chưa cài tới trên 3GB, có thể mất nhiều giờ để tải, thế là bạn chạy ngay ra hàng đĩa mà mua 1 cái DVD. Mua DVD về, bạn phải đánh vật với chuyện bẻ khóa được nó vì 3dsmax là phần mềm có bản quyền. Đôi khi file bẻ khóa lại đi kèm một lô virus ko mong chờ, bạn có nguy cơ đối mặt với việc mất sạch dữ liệu trong máy một cách oan uổng. Một số bạn vỗ ngực ta là tay cứng về IT, chuyện đó rất khó xảy ra và thường các tay bẻ khóa cũng rất hảo tâm. Cho dù là bạn cài được đi nữa thì 3dsmax cũng chiếm mất vài GB trên ổ cứng của các bạn chỉ để dựng hình (vì bạn đang dùng SU mà). Chuyện này quả là ko vui nếu chúng ta dùng laptop như nhiều bạn chúng ta hiện nay. Chưa kể là chúng ta đang dùng một con Macbook Pro và bạn phải cài Windows để chạy phần mềm 3dsmax. Nói chung là kịch bản này nếu phát triển chắc còn rất nhiều tập.

Nếu bạn có thể sử dụng Blender, bạn có thể lên mạng và tải ngay bản mới nhất trong ngày hôm đó với dung lượng (hiện tại) vào khoảng 30MB, giải nén và sử dụng ngay sau một vài cú click chuột vì Blender ko cần cài đặt. Bạn có thể dùng Windows, MacOS hay cả Linux vì Blender có đủ cho các hệ điều hành. Bạn có thể ung dung mang laptop ra quán ngồi dựng hình. Vậy thì Blender là gì ?

Một chút lịch sử

Blender là một chương trình 3d thương mại của studio Hà Lan NeoGeo viết ra từ năm 1995. Năm 1998, Ton Roosendaal là đồng sáng lập NeoGeo và là chỉ đạo nghệ thuật kiêm phát triển phần mềm. 1988 ông lạp ra công ty NaN (Not a Number) phát triển các sản phẩm thương mại và dịch vụ dựa trên Blender. Vì tình hình kinh tế ảm đạm, NaN phải đóng cửa năm 2002 đồng nghĩa với việc Blender ko được tiếp tục phát triển. Tháng 5 năm 2002, Ton bắt đầu lập Blender Foundation với mục đích phi lợi nhuận. Để thuyết phục các nhà đầu tư của NaN đồng ý mở mã nguồn Blender cần có kinh phí là 100.000 EUR và rất đáng ngạc nhiên là số tiền này có thể đạt được trong vòng 7 tuần ngắn ngủi. Chủ nhật 13/10/2002 Blender chính thức phát hành toàn thế giới dưới GNU General Public License. Từ đó đến nay Blender được phát triển bới 1 nhóm các nhà lập trình tình nguyện dẫn dắt bới Ton Roosendaal.

Kinh phí phát triển của Blender bắt nguồn từ việc bán sách, DVD hướng dẫn Blender; từ các dự án mã nguồn mở như phim ảnh, game làm từ Blender; từ đóng góp của các nhà hảo tâm, các studio đang sử dụng Blender trên thế giới và các nhà tài trợ cho các dự án mã nguồn mở.

Vậy mã nguồn mở là gì?

Một chút kiến thức

Có hai dạng phần mềm miễn phí (miễn phí theo nghĩa đen chứ ko phải là bị bẻ khóa nhé) là freeware và open-source. Freeware như là Google Sketchup chúng ta đang dùng. Nó được cung cấp miễn phí nhưng 1 ngày mà nhà phát triển của nó_hiện tại là Google_ko cho xài free nữa thì đành phải mua hay tìm bẻ khóa mà xài. Lâu lâu thì họ bớt đi vài tính năng cần thiết ở bản miễn phí (như import dwg chẳng hạn) rồi thêm vài tính năng trời ơi đất hỡi chả mấy ích lợi như Style Builder, Solid chẳng hạn thì mình cũng cắn răng mà dùng chứ biết làm sao.

Open-source là dạng phần mềm mở mã nguồn tức là công khai các lện bên trong nó. Dạng này là miễn phí tận cùng vì tất cả mọi người đều có thể lấy mã nguồn đó, viết thêm vào, tạo ra chương trình khác nên không bao giờ có chuyện nó ko miễn phí nữa. Hiện nay phần mềm mã nguồn mở được phát triển rộng rãi và thay thế hầu hết các phần mềm thương mại với tính năng tương đương, thậm chí tốt hơn. Blender là một trong số các phần mềm như vậy.

Vậy Blender làm được những gì?

Khả năng của Blender

Bởi vì Blender là phần mềm mã nguồn mở nên bất cứ ai có khả năng lập trình đều có thể tham gia vào quá trình phát triển Blender. Blender có tất cả các tính năng của một phần mềm 3D hiện đại và chỉ có thể nói vắn tắt một số ở đây.

_Dựng hình: Đầy đủ các dạng dựng hình kiểu polygon, NURBS, B-spline, thậm chí một số kiểu dựng hình như metaballs và sculpting vốn chỉ có ở một vài phần mềm chuyên biệt.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800×575.


_UV unwrap: Cực kỳ nhanh và hiệu quả
_Vật liệu: Hỗ trợ các dạng diffuse shader như Lambert, Minnaert, Toon, Oren-Nayar; các dạng specular shader như WardIso, Toon, Blinn, Phong, CookTorr; hỗ trợ procedure map, SSS, blur reflection và refraction. Cho phép baking normal map, displacement map. Hỗ trợ tính năng tạo vật liệu bằng node base để tạo nên những vật liệu phức tạp

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 759×600.


_Rendering: Blender có engine render raytrace khá nhanh và hiệu quả, có các hiệu ứng như DoF, motion blur, lens flare, fog, halo,… Cho phép render nhiều layer và nhiều pass. Cho phép render hiệu ứng cartoon và hiệu ứng vẽ tay. Blender còn được hỗ trợ bởi nhiều phần mềm render miễn phí và có phí khác như Thea, Indigo, 3delight, thậm chí cả Vray

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 750×600.


_Diễn hoạt: Hệ thống animation mạnh gồm có cả đặt xương, IK-FK,…
_Particle System và mô phỏng vật lý: Blender có hệ thống hạt (particle system) đủ tạo lông tóc, mưa, tuyết, khói, lửa… Có mô phỏng fluid (chất lỏng), ocean sim (sóng biển), cloth (vải),…
_Compositing: Blender bao gồm cả chức năng xử lí hậu kì cho phim ảnh cực mạnh dạng node base cho phép chỉnh sửa tone màu, thêm hiệu ứng. Hỗ trợ cả rotoscoping. Việc dựng phim có thể hoàn toàn thực hiện ngay bên trong Blender

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 800×298.


_Game engine: Blender có cả engine game của riêng mình dành cho các bạn yêu thích thế giới thực tế ảo

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 750×600.

Bạn có thể ghé thăm trang chủ của Blender để tìm hiểu thêm một cách đầy đủ hơn
http://www.blender.org/features-gallery/features/

Vậy tại sao ko học Blender và tại sao nó còn chưa phổ biến?

(còn tiếp)

© 2011 – remy – VIZVA

5 Responses to Kiến thức: Hãy dùng Blender – Phần 1

  • phuong_hehe says:

    blender là phần mềm mà nguồn mở, đc free bởi blender foundation, phần mềm rất bổ ich, thanh bạn nhiều

    • duyyudus says:

      chào mừng bạn đến với VIZVA, hi vọng càng ngày sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích hơn happy

  • ngoc says:

    một trang web bổ ích , cám ơn các bạn vizva,vn happy

  • Tan Tan says:

    Ai có thể hướng dẫn em cách gắn 1 file ảnh làm texture cho model trong blender ?

    • remy says:

      REMY sẽ thu xếp làm 1 video tut nhưng nếu quá gấp gáp thì bạn có thể liên hệ với REMY để được hướng dẫn trực tiếp nhé

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tags

Archives

  • 2016 (4)
  • 2015 (22)
  • 2014 (39)
  • 2013 (59)
  • 2012 (134)
  • 2011 (240)